Ẩm thực

Mùi hôi đáng sợ nhưng bọ xít vẫn "cháy hàng", giá lên đến nửa triệu/kg

23/05/2019, 08:47

Từ con vật hôi hám, có thể gây bỏng, bọ xít lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg.

img
Mùi hôi đáng sợ nhưng bọ xít vẫn "cháy hàng", giá lên đến nửa triệu/kg

Nhắc đến bọ xít, nhiều người coi đây một loài vật hôi hám, có thể gây bỏng rát nên thường tránh xa. Nhưng đối với dân nhậu, con vật này lại được lùng mua với giá cao, lên đến nửa triệu đồng 1kg.

Báo Dân Việt dẫn lời chị Tâm (Sơn La) cho biết, mỗi ngày chị chỉ bắt được khoảng 4-5kg bọ xít trên vườn nhãn của gia đình. Những con này chủ yếu là bọ xít non có màu nâu vàng, số ít là con già. Chúng bám chi chít trên những chùm hoa, chồi non nên chỉ cần đưa vợt vào rung nhẹ là bọ xít đã rơi xuống.

Số lượng bọ xít bắt được mỗi ngày không đáp ứng được nhu cầu của khách. “Mỗi khách chỉ đặt mua vài lạng nhưng vẫn không đủ. Khách khắp nơi liên hệ đặt hàng, mình chỉ bán cho người nào đến tận nơi lấy. Vì chuyển xa làm chúng chết, ảnh hưởng đến chất lượng”, chị Tâm cho hay.

Để bắt được bọ xít chị Tâm tự chế tạo ra một dụng cụ đó là chiếc sào dài khoảng 4-5m, một đầu được gắn túi lưới tạo thành chiếc vợt chuyên dùng cho bắt bọ xít. Sau đó, chị dùng những chiếc vợt này rung hoa nhãn để bọ xít rơi vào đó. “Có những con rơi xuống đất, mình sẽ dùng tay nhặt”, chị nói.

Theo chị, món bọ xít rang lá chanh được nhiều người làm và ưa thích nhất. Đặc biệt, dân nhậu rất thích món ăn này, có người đặt vài kg một lúc.

img
Bọ xít lá chanh - món ăn hấp dẫn dân nhậu

Theo báo Vietnamnet, không chỉ chị Tâm, chị Nguyễn Thanh Huyền ở Mường La (Sơn La) cũng cho biết, từ đầu mùa, bọ xít non đã được các đầu mối lùng mua rất nhiều, gây sốt trên khắp trang mạng xã hội.

Chị chia sẻ, công việc chính của chị là nội trợ nên mùa nào thức nấy, năm nào chị cũng bán đặc sản của quê mình để kiếm thêm. Như thời điểm này, bọ xít đã vào mùa, chị phải hẹn trước đồng bào dân tộc Thái ở Bắc Yên (Sơn La) lên vườn nhãn bắt bọ xít non ngay từ ra Tết mới có hàng để bán.

“Tôi phải đi gom của nhiều người dân, hôm thì được 20 kg, hôm nhiều thì 40-50 kg. Có bao nhiêu cũng trả khách hết, không lúc nào có dư. Chủ yếu tôi chuyển đi các nhà hàng ở Quảng Ninh, còn hàng đi Hà Nội hay các tỉnh tôi bán sỉ 5-10 kg một lúc. Có khách ngoài Hà Nội ra tết đã đặt trước tôi 30 kg bọ xít non để mang đi biếu”, chị Huyền cho hay.

Bọ xít non con có màu đỏ đến màu phấn trắng là ngon nhất. Hàng sau khi đến tay được chị vệ sinh, nhặt bỏ cánh, nhặt rác sạch sẽ rồi cấp đông để hôm sau chuyển đi luôn.

Theo chị Huyền, bọ xít non không có mùi. Mua về, khách có thể trộn với gia vị ớt, tỏi, muối hoặc thêm một ít nước măng chua rồi cho lên chảo rang vàng ruộm, bày ra đĩa với lá chanh thái nhỏ là có ngay một món nhậu khoái khẩu. Khi ăn bọ xít rang giòn tan trong miệng, có vị ngọt bùi, beo béo xen lẫn vị thơm của tỏi, lá chanh, vị cay của ớt nên nghiện ngay.

“Hơn 1 tháng nay, trung bình mỗi tuần tôi bán hàng chục kg lên đến cả tạ bọ xít non cho thu nhập khoảng hơn chục triệu, trừ đi chi phí cũng lãi được một khoản kha khá. Năm nay nhãn không sai như mọi năm nên bọ xít cũng khan hiếm hơn, giá bán vì thế cũng cao hơn”, chị nói.

"Còn loại bọ xít già, có mùi hôi giá thành sẽ rẻ hơn. Khi mua về sẽ phải chế biến cầu kỳ khử hết mùi mới ăn được. Loại này không được ưa chuộng bằng bọ xít non. Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa, bọ xít non vào vụ cuối nên khách phải đặt trước 3-4 ngày tôi mới gom kịp để trả", chị Huyền cho hay.

Được biết, giá bọ xít được bày bán trên thị trường với giá khá cao, dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/kg. Theo đó, nhiều người bán còn chế biến sẵn bọ xít, khách hàng chỉ cần mua về ăn ngay, mỗi kg sẽ tăng lên từ 20.000 - 30.000 đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.