Giáo dục

Muốn con thông minh, cha mẹ hãy dạy con 10 điều này ngay từ khi còn nhỏ

26/07/2019, 01:00

Những kỹ năng dưới đây sẽ giúp các bé phát triển trí thông minh và hoàn thiện kỹ năng giao tiếp ngay tức khi còn nhỏ.

1. Ngôn ngữ thứ hai

Một nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ học ngôn ngữ thứ hai thích nghi nhanh hơn với sự thay đổi, có trí nhớ tốt hơn và hiểu rõ hơn về ngôn ngữ nói chung. Chưa kể rằng giao tiếp ở các nơi khác trên thế giới sẽ không phải là vấn đề đối với con bạn và chúng sẽ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn.

Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu Rotman ở Canada, đã chứng minh rằng việc nói 2 ngôn ngữ giúp não trì hoãn sự khởi phát của bệnh Alzheimer ở ​​tuổi già.

2. Bơi

img

Thực hành bất kỳ hoạt động thể chất nào giúp chúng ta có cuộc sống lành mạnh hơn. Điều làm cho bơi lội trở nên khác biệt là ngoài việc là một kỹ năng có thể cứu sống con bạn trong một tình huống khắc nghiệt hoặc mở ra những trải nghiệm khác nhau thì môn thể thao nào sẽ giúp phát triển khả năng phối hợp tay chân tốt hơn.

Bơi cũng giúp bộ não khỏe mạnh lâu hơn, theo một nghiên cứu được công bố bởi Trung tâm Công nghệ sinh học quốc gia.

3. Chơi một nhạc cụ

img

Tạp chí Khoa học thần kinh đã công bố một nghiên cứu trong đó người ta phát hiện ra rằng học chơi một nhạc cụ giúp cải thiện các kỹ năng thính giác và giúp trì hoãn sự suy giảm sự lão hóa của bộ não. Lý do là khi chơi một nhạc cụ, chúng ta kích hoạt một số hệ thống não cùng một lúc như thính giác, vận động và nhận thức. Khi con bạn trở thành người lớn, chúng sẽ có khả năng giao tiếp và thể hiện bản thân một cách sáng tạo tốt hơn.

4. Khiêu vũ

img

Một nghiên cứu từ Đại học Karlstad tiết lộ rằng khiêu vũ giúp cải thiện hiệu suất ở trẻ em hiếu động. Bộ môn này cho phép trẻ em giao tiếp và thể hiện cảm xúc thông qua cơ thể của chúng, và với sự trợ giúp của âm nhạc, khuyến khích sự sáng tạo, kỹ năng xã hội, kỹ năng vận động và xây dựng lòng tự trọng.

Khiêu vũ cũng sẽ đưa con bạn đến gần hơn với các nền văn hóa khác nhau, và giúp chúng có xu hướng cởi mở hơn và tự tin vào cơ thể của chính mình.

5. Học cách tái chế

Bằng cách tái chế, chúng ta góp phần gìn giữu hành tinh cho một thế giới tốt đẹp hơn. Việc dạy trẻ tái chế đồ đạc được chứng minh rằng sẽ khuyến khích sự sáng tạo của trẻ. Con bạn sẽ biết rằng chúng không cần nhiều tài nguyên đắt tiền để thực hiện ý tưởng của mình.

Ecoembes ở Tây Ban Nha, khuyến khích việc giảng dạy tái chế trong trường học để giúp nâng cao nhận thức về tiêu dùng và chăm sóc môi trường.

6. Dọn dẹp

img

Trật tự và vệ sinh là không thể thiếu đối với cuộc sống của bất kỳ con người. Bên cạnh những lý do thực tế chẳng hạn như có một cuộc sống lành mạnh, thì việc này giúp còn giúp con người luyện tập tính kỷ luật. Ở Nhật Bản, việc dọn dẹp một lớp học và trường học của riêng mình là một phần của giáo dục học đường.

7. Ý thức định hướng

img

Khuyến khích sự phát triển của con bằng cách tự định hướng tốt cho não của trẻ và sẽ giúp chúng xử lý tình huống dễ dàng hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng có một GPS bên trong tạo ra các mạng trong các tế bào thần kinh của chúng ta khi chúng ta học hỏi, nuôi dưỡng ý thức định hướng và giúp não lập kế hoạch cải thiện quá trình ra quyết định của chúng ta.

8. Nấu ăn

img

Bằng cách nấu ăn với con, bạn sẽ giúp chúng có ý thức khác về thức ăn. Nếu bạn cho con tiếp xúc với việc bếp núc, chúng sẽ cẩn thận hơn khi ăn và ít có khả năng tiêu thụ đồ ăn vặt. Trẻ sẽ học được tầm quan trọng của việc làm theo hướng dẫn và sẽ khám phá từng thành phần bằng các giác quan.

Hãy chỉ cho chúng biết mỗi thực phẩm sẽ cần làm gì khi chúng nấu và nếu con bạn vẫn còn rất nhỏ, hãy bắt đầu với những điều đơn giản để tránh tai nạn.

9. Sử dụng tiền

Khi trẻ lớn lên, trách nhiệm tài chính dần dần đến và nếu chúng ta không trang bị kiến thức cho con thì chúng có thể phạm sai lầm. Điều quan trọng là dạy cho con rằng tiền là một công cụ, không phải là phần thưởng và không những cần tiết kiệm tiền mà nên tiêu tiền một cách thông minh.

10. Truyền đạt cảm xúc của bản thân

img

Cha mẹ nên dạy con từ khi còn nhỏ cách xác định những cảm xúc không dễ chịu, chấp nhận chúng và truyền đạt chúng là điều mà con nên làm. Trí thông minh, cảm xúc sẽ cho phép con bạn đưa ra quyết định và phản ứng phù hợp trong các tình huống phức tạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.