Xã hội

Muốn đỗ đại học, phải biết “làm toán”

Liên quan tới kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2022, hộp thư bạn đọc Báo Giao thông nhận được nhiều ý kiến của các bậc cha mẹ bày tỏ lo lắng.

Bạn đọc Huỳnh Đông (TP.HCM) viết: “Việc hơn 150 thí sinh đạt tổng điểm 3 môn 27 điểm trở lên không đỗ đại học năm nay khiến gia đình tôi rất lo lắng. Hẳn phải có điều gì đó bất bình thường, chưa hợp lý mới dẫn đến tình trạng này. Thậm chí, hy hữu có em 3 môn 10 điểm cũng trượt đại học. Nghe nói năm nay lại tiếp tục thay đổi cách tuyển sinh. Lo thật lo”.

img

Thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh minh họa: Tạ Hải

Bạn đọc Nam Anh (Hà Nội) gửi bình luận: “Đề thi tốt nghiệp năm nay dễ quá hay sao mà quá nhiều điểm 9 - 10. Dẫn đến tình trạng 9 điểm mỗi môn cũng trượt đại học. Theo tôi, đề thi phải phân loại được thí sinh, để 1 - 2 câu khó tìm ra thí sinh xuất sắc là cần thiết. Thi văn nhiều em được điểm tối đa thì tôi không hiểu đề ra kiểu gì. Đề tiếng Anh có em chỉ làm 10 phút đã xong. Rất cần điều chỉnh trong năm tới”.

Bạn đọc Hoài Ngân Dương (Hà Nội) chia sẻ: “Tìm hiểu kỹ mới thấy, trong 165 em trên 27 điểm trượt đại học thì có tới 97 em chỉ đăng ký 1 nguyện vọng, nhiều em chỉ đăng ký 2 - 3 nguyện vọng trong khi quyền lựa chọn nguyện vọng không hạn chế. Vì vậy, việc phụ huynh và thí sinh nghiên cứu kỹ, dựa trên năng lực bản thân, yêu cầu của trường, tỷ lệ chọi để chọn trường thi rất quan trọng. Nếu không biết làm “bài toán” này thì học giỏi cũng có thể trượt”.

Đồng quan điểm với bạn Dương, một bạn đọc ở Hải Phòng là Ân Tuệ cho rằng: “Đổi mới cách tổ chức thi là tốt nhưng đừng thay đổi cấu trúc đề cũng như nội dung đào tạo quá nhanh. Cả thầy cô và học sinh cần thời gian mới có thể thay đổi được tư duy giảng dạy và cách học. Cách tuyển sinh mỗi năm một khác khiến tất cả mỏi mệt và nhiều em trượt vì lý do rất đáng tiếc. Rất mong ngành giáo dục có giải pháp cho việc thi vào đại học không phải là một cuộc đua “giải toán” siêu khó với phụ huynh và học sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.