Quân sự

Mỹ bàn giao quyền kiểm soát 11 căn cứ quân sự cho quân đội Hàn Quốc

11/12/2020, 14:36

Quân đội Hàn Quốc cho hay, quyết định về việc chuyển giao các căn cứ cuối cùng cho Hàn Quốc được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến lần thứ 201.

img

Một căn cứ quân đội Mỹ ở Hàn Quốc - ảnh tư liệu.

Ngày 11/12, quân đội Mỹ tại Hàn Quốc đã đồng ý với các nhà chức trách nước này trao trả quyền kiểm soát đối với 11 căn cứ của Hoa Kỳ và hai khu tại căn cứ Yongsan ở Seoul.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Lực lượng Vũ trang Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cũng đã trả lại 4 căn cứ quân sự chưa sử dụng cho nước này, sau đó còn tuyên bố sẵn sàng trả thêm 13 căn cứ nữa.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, quyết định về việc chuyển giao các căn cứ cuối cùng cho Hàn Quốc được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến lần thứ 201 của Ủy ban Hỗn hợp về Tình trạng các Lực lượng (SOFA).

Các đối tượng được trả lại có hai địa điểm tại Căn cứ Yongsan ở trung tâm thành phố Seoul, căn cứ Camp Kim gần đó và bốn địa điểm ở Seoul được USFK sử dụng.

Quân đội Mỹ cũng trao lại quyền kiểm soát cho Hàn Quốc đối với sân bay trực thăng Camp Walker ở Daegu, Camp Jackson ở Uijonbu và Camp Mobile ở Dongducheon, sân gôn ở Hanam, căn cứ Thủy quân lục chiến ở cảng Pohang và trường bắn ở Taebaek.

Đây là lần đầu tiên các cơ sở từ căn cứ Yongsan nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Hàn Quốc. Theo kế hoạch, lãnh thổ của căn cứ quân sự hiện tại của Mỹ ở quận Yongsan, thành phố Seoul sẽ được xây dựng thành một công viên.

Yongsan là một trong những căn cứ chính của USFK và việc chuyển giao căn cứ này sau khi đóng cửa hoàn toàn sẽ mất quá nhiều thời gian.

Vì vậy, chính phủ Hàn Quốc đã đồng ý với phía Mỹ về việc chuyển dần lãnh thổ căn cứ thành từng phần, có tính đến tình trạng và điều kiện của chúng, hai địa điểm sẽ được trả lại trước.

Việc trao trả các cơ sở quân sự của Mỹ cho Hàn Quốc nằm trong "Chương trình đối tác đất đai năm 2002", "Chương trình Tái định cư Yongsan năm 2004" và các quy định của "Thỏa thuận về Tình trạng Lực lượng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.