Thời sự Quốc tế

Mỹ cân nhắc đòi Trung Quốc trả khoản nợ hơn 1 ngàn tỷ USD từ đời nhà Thanh

07/09/2019, 10:21

Một tổ chức trái phiếu Hoa Kỳ nói rằng nhiều người Mỹ vẫn còn giữ trái phiếu cổ của Trung Quốc.

img
Cung Càn Thanh ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo Bloomberg, Hoa Kỳ đang xem xét thu hồi khoản nợ từ Trung Quốc một trăm năm trước hay không.

Trước đó, Quỹ trái phiếu Mỹ (American Bondholders Foundation) đã đưa ra một đề xuất phải đòi lại khoản tiền này.

Đại diện của Tổ chức American Bondholders Foundation khẳng định rằng nhiều người Mỹ vẫn nắm trong tay trái phiếu cổ của Trung Quốc.

Theo tính toán của một trong những người sáng lập Tổ chức American Bondholders Foundation, tổng số tiền thanh toán cho những cổ phiếu này, có tính đến lạm phát, lãi suất và bồi thường, sẽ vượt quá một nghìn tỷ USD.

Người ta tin rằng trong lịch sử, thị trường trái phiếu nước ngoài Trung Quốc bắt đầu phát triển từ năm 1911, khi trái phiếu của cái gọi là Hughuan Loan được phát hành.

Vào thời điểm đó, Anh, Pháp, Đức và Hoa Kỳ đã chuyển 6 triệu bảng cho Trung Quốc để xây dựng tuyến đường sắt Quảng Châu-Vũ Hán và Vũ Hán-Tứ Xuyên.

Sau cuộc cách mạng Tân Hợi, Chính phủ Cộng hòa Trung Quốc cũng liên tục thu hút các khoản vay bên ngoài để phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng, phát hành trái phiếu. Đặc biệt đáng chú ý là vấn đề vào năm 1913 trái phiếu được hỗ trợ bằng vàng đáo hạn vào năm 1960.

Sau khi thành lập CHND Trung Hoa vào năm 1949, chính quyền mới của Trung Quốc từ chối nghĩa vụ nợ của các chính phủ trước đó.

Do đó, những người nắm giữ trái phiếu Trung Quốc trên khắp thế giới rơi vào tình trạng sở hữu những khoản chứng khoán thanh khoản kém.

Theo ước tính của Tổ chức nắm giữ trái phiếu Mỹ, có khoảng 5.000 người Mỹ nắm giữ chứng khoán Trung Quốc được phát hành trước năm 1949.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.