Góc nhìn

Mỹ cảnh báo: Khủng bố dễ lợi dụng tình hình ở Myanmar

06/10/2017, 08:26

Đó là cảnh báo vừa được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra vào ngày hôm qua 5/10.

Ông Patrick Murphy

Ông Patrick Murphy

Các hoạt động trấn áp của quân đội Myanmar khiến nửa triệu người Hồi giáo Rohingya chạy lánh nạn sang Bangladesh có thể gây bất ổn khu vực và mời gọi khủng bố quốc tế.

Đó là cảnh báo vừa được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra vào ngày hôm qua 5/10.

Dù cảnh báo như vậy nhưng giới chức cao cấp phụ trách Đông Nam Á trong Bộ Ngoại giao, ông Patrick Murphy, không nêu rõ liệu chính quyền Mỹ có ban hành các biện pháp chế tài nhắm vào quân đội Myanmar hay không.

Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, ông Murphy nói rằng cần quy trách các lực lượng an ninh Myanmar vì các cuộc tấn công của các thành phần nổi dậy Rohingya cách đây 6 tuần.

Theo ông Murphy, ngoài nửa triệu người chạy sang Bangladesh, ước tính có 200 ngàn người Hồi giáo Rohingya đã buộc phải li tán, chạy sang bang Rakhine để tị nạn.

Dù chính phủ Myanmar đảm bảo là các chiến dịch an ninh đã ngưng 1 tháng trước, vẫn có báo cáo về các cuộc tấn công đốt phá nhà cửa của người Rohingya và ngăn trở hỗ trợ nhân đạo, ông nói.

Giới chức này cho biết Mỹ đã thảo luận tình hình với các nước ở Đông Nam Á, nơi mà Philippines và các nước có đa số dân theo Hồi giáo như Malaysia và Indonesia đã đối mặt với các cuộc tấn công khủng bố và bạo động cực đoan.

Ông Murphy cho hay chính phủ Mỹ đang thăm dò mọi phương án có thể để tạo ảnh hưởng thay đổi. Hoa Kỳ đã có các giới hạn đáng kể đối với quân đội Myanmar và rất hiếm khi cấp visa cho các thành viên quân đội hay thân nhân của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.