Thế giới giao thông

Mỹ chi 350 triệu USD xây cầu cho động vật ngăn tai nạn

28/05/2023, 09:27

Tại Mỹ, mỗi năm xảy ra từ 1 - 2 triệu vụ tai nạn giữa các phương tiện đường bộ và động vật hoang dã khiến ít nhất 200 người thiệt mạng.

Một dự án 350 triệu USD đang được gấp rút triển khai để ngăn ngừa các vụ tai nạn tương tự có thể xảy ra.

Mỗi năm hơn 200 người chết, 26.000 người bị thương

img

Một vụ tai nạn liên quan tới nai tại bang Michigan, Mỹ

Trên đường cao tốc đi qua hạt Walton, bang Florida, trung tuần tháng 5 này đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng. Nhiều phương tiện đâm vào đuôi nhau chỉ vì một phương tiện đi trước đột ngột dừng lại để… nhường đường cho một con rùa nhỏ sang đường.

Trên trang Facebook chính thức, văn phòng cảnh sát hạt Walton cảnh báo người điều khiển phương tiện giao thông cần nâng cao cảnh giác khi đi qua đoạn đường mà hai bên xung quanh là môi trường hoang dã.

Nhưng nhiều vụ tai nạn không được may mắn như vụ tai nạn kể trên, mà nguyên nhân chỉ vì va chạm với động vật hoang dã đang băng qua đường. Hậu quả, nhiều lái xe và cả động vật đều phải bỏ mạng.

Chỉ cách đây ít ngày, tại bang Maryland, trên đường lái xe chở khách lên sân bay đêm, một tài xế xe công nghệ đã va chạm với một chú nai qua đường đột ngột. Tài xế tử vong tại chỗ, còn vị khách trên xe bị thương nặng.

Ước tính, trên toàn nước Mỹ, mỗi năm xảy ra từ 1 - 2 triệu vụ tai nạn giữa các phương tiện đường bộ và động vật lớn như nai, hươu… khiến ít nhất 200 người thiệt mạng, 26.000 người khác bị thương và gây thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD.

Tại các bang ở khu vực nông thôn như Wyoming, số vụ tai nạn liên quan tới động vật hoang dã chiếm gần 20%. Thiệt hại trung bình vì các vụ tai nạn liên quan tới động vật hoang dã, riêng ở bang Wyoming là khoảng 55 triệu USD/năm.

Tiến sĩ Corinna Riginos, Giám đốc khoa học Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên bang Wyoming cho biết: “Các vụ va chạm thường xuyên dẫn tới hậu quả phương tiện bị hư hỏng nặng. Theo tỷ lệ hiện nay, mỗi ngày có 21 vụ va chạm lớn xảy ra tại bang Wyoming và 8 vụ trong số đó gây thiệt hại đáng kể tới phương tiện và gây thương vong cho con người”.

Chi trăm triệu USD xây cầu cho động vật hoang dã

img

Mẫu thiết kế cầu cho động vật hoang dã lớn nhất thế giới tại California

Trước tình trạng này, mới đây, Bộ Giao thông Mỹ lần đầu tiên đưa ra chương trình thử nghiệm để giúp đường bộ an toàn hơn, ngăn chặn các vụ va chạm giữa phương tiện và động vật hoang dã.

Chương trình thử nghiệm “An toàn cho động vật hoang dã qua đường” do Cơ quan Đường cao tốc Liên bang Mỹ quản lý, cấp kinh phí cho các bang, các cộng đồng xây dựng những cây cầu cắt ngang đường, được thiết kế sao cho giống một con đường trong tự nhiên nhất để giúp các loài vật băng qua đường một cách thoải mái và an toàn, lắp đặt thêm biển cảnh báo lái xe, mua sắm thêm công cụ lập bản đồ và theo dõi…

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết: “Mỗi năm, rất nhiều người Mỹ đã bị thương, thiệt mạng vì các vụ tai nạn giữa ô tô và động vật hoang dã.

Qua chương trình thử nghiệm này, nước Mỹ sẽ tiến một bước quan trọng để ngăn chặn các vụ tai nạn chết người trong các cộng đồng trên khắp đất nước, giúp cho đường phố Mỹ an toàn hơn”.

Thông qua chương trình, Bộ Giao thông Mỹ sẽ thực hiện bước đi chưa từng có tiền lệ đó là cung cấp kinh phí cho các dự án đảm bảo an toàn cho động vật qua đường. Dự kiến sẽ chi khoảng 350 triệu USD trong vòng 5 năm.

img

Số vụ vụ tai nạn liên quan tới động vật hoang dã có chiều hướng ngày càng tăng (Ảnh minh họa)

Nhờ đó, các cộng đồng trước đây không thể tiếp cận kinh phí cho các dự án xây cầu vượt, cuối cùng cũng có thể có được nguồn tài trợ để cải thiện đường phố an toàn hơn, đồng thời bảo vệ được động vật hoang dã và hành lang di chuyển của chúng.

Trước khi nhận được khoản hỗ trợ từ chính phủ, nhiều bang lớn tại Mỹ đã chủ động xây cầu vượt dành riêng cho động vật hoang dã nhưng phải nhờ nguồn tiền kêu gọi từ xã hội hóa.

Cụ thể tại bang California, Liên đoàn động vật hoang dã quốc gia phối hợp cùng Tổ chức bảo tồn núi Santa Monica, vừa khởi công xây dựng cây cầu vượt dành cho động vật hoang dã lớn nhất mang tên Wallis Annenberg sau hàng chục năm lên kế hoạch.

Cây cầu dài hơn 60m, bắc ngang đường cao tốc 10 làn xe ở Tây Bắc Los Angeles, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Bên trên cầu sẽ được trồng cây và thiết kế theo hướng tự nhiên nhất, hòa vào khung cảnh hai bên đường để các chú sư tử núi và các loài động vật hoang dã khác trong khu vực đi lại.

Cầu vượt dành riêng cho động vật này trị giá khoảng 87 triệu USD và 60% vốn đầu tư là từ nguồn tư nhân trong đó quỹ từ thiện Annenberg của tỷ phú Wallis Annenberg đóng góp 25 triệu USD. Đó cũng chính là lý do vì sao cây cầu này được tên theo nhà từ thiện Wallis Annenberg.

Người đứng đầu Cục Đường cao tốc Liên bang Mỹ Shailen Bhatt cho hay: “Đã có rất nhiều cách làm được chứng minh có thể ngăn chặn các vụ tai nạn giữa phương tiện và động vật hoang dã và với chương trình trị giá 350 triệu USD, chúng ta có thể có những bước đi nhằm làm giảm các vụ va chạm, giúp đường phố từ nông thôn tới đô thị an toàn hơn”.

Theo báo cáo do Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên bangWyoming công bố cuối năm 2022, số vụ va chạm giữa phương tiện giao thông và động vật hoang dã tăng báo động, trung bình trong 5 năm gần đây nhất có 7.656 động vật thiệt mạng trên đường cao tốc/năm. Phần lớn các vụ va chạm (khoảng 5.500 vụ) liên quan tới hươu, la.

Với tỷ lệ này, mỗi năm, bang Wyoming sẽ mất đi khoảng 1,5% số lượng cá thể hươu, la liên quan tới TNGT. Thậm chí, các chuyên gia cho rằng, thực tế, con số này còn cao hơn (có thể lên tới 3%) do nhiều vụ tai nạn không được báo cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.