Thời sự Quốc tế

Triều Tiên tiết lộ về loại tên lửa vừa phóng lần thứ hai trong một tuần

11/01/2022, 07:00

Ngày 12/1, Triều Tiên xác nhận đã thực hiện thành công vụ bắn thử cuối cùng một loại tên lửa siêu vượt âm.

Đây là vụ thử tên lửa thứ của Bình Nhưỡng trong vòng chưa đầy một tuần.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, vụ bắn thử thứ 2 nhằm mục đích xác định lần cuối cùng các thông số kĩ thuật tổng thể của hệ thống vũ khí siêu vượt âm.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết bị bay siêu vượt âm đã thực hiện một số đường bay kĩ thuật và bắn trúng mục tiêu đã định ở vùng biển cách 1.000km.

img

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh - Reuters

KCNA khẳng định, qua lần thử bắn cuối cùng, khả năng cơ động vượt trội của thiết bị bay siêu vượt âm đã được kiểm chứng rõ ràng.

Trong sự kiện quan trọng này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp thị sát và bày tỏ kỳ vọng, việc nghiên cứu tên lửa sẽ giúp "tăng cường năng lực răn đe chiến tranh của đất nước”.

Phát triển vũ khí siêu vượt âm là một trong "5 nhiệm vụ cốt lõi" theo kế hoạch 5 năm nhằm tăng cường năng lực phòng vệ của Triều Tiên được công bố tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng Lao động Triều Tiên cách đây 1 năm.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng nhấn mạnh "sự cần thiết phải tăng tốc hơn nữa nỗ lực để xây dựng vững chắc năng lực quân sự chiến lược của đất nước cả về chất và lượng ".

Rất nhiều chuyên gia phân tích quốc tế chú ý đến chi tiết nhà lãnh đạo Kim tham gia sự kiện lần này vì đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020 Chủ tịch Triều Tiên tham dự một sự kiện phóng thử tên lửa.

"Sự hiện diện của Chủ tịch Triều Tiên cho thấy sự quan tâm đặc biệt với chương trình thử nghiệm này" - ông Ankit Panda, nghiên cứu sinh cấp cao tại Quỹ Carnegie vì Hoà bình Quốc tế, đăng tải trên Twitter.

Mỹ chưa đánh giá xong vụ thử đầu tiên, Triều Tiên đã phóng tên lửa thứ hai

Trước đó, ngày 11/1, quân đội Hàn Quốc thông báo, Triều Tiên tiếp tục phóng vật thể bay không xác định về phía Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông) vào ngày 11/1.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, vật thể bay Bình Nhưỡng vừa phóng có thể là tên lửa đạn đạo.

Vụ phóng xảy ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) còn đang tổ chức họp kín theo đề xuất của Mỹ và các đồng minh để thảo luận về vụ phòng tên lửa hôm 5/11 của Bình Nhưỡng.

img

Ảnh minh họa - Yonhap

Cùng ngày, Mỹ và 5 quốc gia khác ra tuyên bố chung lên án vụ phóng tên lửa hôm 5/11 của Triều Tiên và kêu gọi nước này đàm phán giảm leo thang căng thẳng.

Thông báo được Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc - Linda Thomas-Greenfield công bố. Trong đó, các nước cùng cho biết việc Triều Tiên theo đuổi chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt là mối đe dọa với an ninh và hòa bình quốc tế.

Trong một diễn biến khác, khi trao đổi với báo giới ngày 10/1, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho hay, Mỹ vẫn đang đánh giá thông tin chi tiết về vụ thử tên lửa mà Triều Tiên tiến hành hồi tuần trước.

Dù đó có là tên lửa mang đầu đạn siêu vượt âm hay không, hành động này tiếp tục vi phạm nhiều nghị quyết của HĐBA LHQ - ông Kirby nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Kirby cũng khẳng định Mỹ và các đồng minh phải phát triển năng lực quốc phòng tiên tiến hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.