Hồ sơ tài liệu

Mỹ chuẩn bị đưa vũ khí hạng nặng tới Đông Âu phòng Nga

14/06/2015, 13:23

Lầu Năm Góc sẵn sàng đưa vũ khí hạng nặng đủ dùng cho 5.000 binh lính tới các nước Đông Âu, khu vực Baltic.

Mỹ từng có lần tuyên bố sẽ triển khai hệ thống tên
Mỹ từng có lần tuyên bố sẽ triển khai hệ thống tên lửa tới khu vực Châu Âu 

Thông tin trên do tờ New York Times trích lời một số quan chức từ Mỹ và các nước đồng minh với Mỹ đưa ngày 13/4. Đề xuất triển khai vũ khí trên dự kiến sẽ được Nhà Trắng cùng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chấp thuận trước thời điểm diễn ra cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng Khối NATO diễn ra tại Brussels vào tháng này.

Nếu đề nghị trên được chấp thuận, nó đánh dấu lần đầu tiên kể từ thời Chiến tranh Lạnh, Mỹ đưa vũ khí hạng nặng tới dự trữ tại các quốc gia thành viên Khối NATO ở Đông Âu.

Tuy nhiên, khi báo chí đề cập, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, họ chưa đưa ra quyết định nào liên quan tới vũ khí. Trong một thông báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Steve Warren cho biết: “ Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục xem xét vị trí tốt nhất để dự trữ thiết bị quân sự thông qua tham vấn với các đồng minh. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa đưa ra quyết định gì về việc di chuyển vũ khí”.

Theo nguồn tin trên, mục đích của đề xuất này nhằm đảm bảo an ninh cho các đồng minh Châu Âu khỏi Nga. Lâu nay, Mỹ và các nước phương Tây e ngại, Nga sẽ tấn công hoặc chinh phục các nước Đông Âu – các nước từng là một phần của Liên Xô Cũ.

Về phía mình, trước nay, Nga luôn phản đối mọi cáo buộc từ phía Mỹ và liên minh Châu Âu. Khi Mỹ quyết định triển khai các hệ thống tên lửa phóng từ mặt đất của Mỹ ở châu Âu, ông Viktor Zavarzin, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Duma quốc gia (Hạ viện) Liên bang Nga từng nói: “Nga luôn tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia thông qua các phương án và cách thức để đảm bảo an ninh, chiến lược, chính sách đối ngoại. Tuy nhiên, các mối đe dọa đối với an ninh ngày nay đã thay đổi nhiều và đòi hỏi những mô hình hợp tác quốc tế khác nhau, chứ không phải là sự mở rộng các liên minh quân sự-chính trị”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.