Thế giới

Mỹ đang bàn dự luật quốc phòng mới, nhắm tới Trung Quốc, Nga, Thổ

05/05/2018, 11:42

Các Nghị sĩ Hạ viện Mỹ vừa công bố loạt chi tiết về dự luật chính sách quốc phòng thường niên 717 tỉ USD.

Hình ảnh tàu sân bay Mỹ

Hình ảnh tàu sân bay Mỹ dẫn đầu tàu hải quân Mỹ và Singapore trong một cuộc tập trận chung

Các Nghị sĩ Hạ viện Mỹ vừa công bố loạt chi tiết về dự luật chính sách quốc phòng thường niên với dự chi 717 tỉ USD, trong đó có nhiều phương án để cạnh tranh với Nga và Trung Quốc và một phương án tạm thời ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, theo hãng tin Reuters ngày 5/5.

Uỷ ban Quân vụ Hạ viện Mỹ sẽ tranh luận về Luật Cấp phép Quốc phòng thường niên (NDAA) vào tuần tới. NDAA sẽ đưa ra các mức độ về chi tiêu quốc phòng và ấn định các chính sách kiểm soát việc sử dụng quỹ.

Thông thường, mỗi năm, sau khi được thông qua, NDAA được sử dụng như một phương tiện để đo lường hàng loạt chính sách cũng như quyết định mọi việc từ mức chi tiêu quân sự đến việc các tàu, máy bay được hiện đại hoá, mua hoặc tạm ngưng.

Trong dự luật NDAA lần này, về vấn đề Trung Quốc, dự luật bao gồm nhiều điều khoản trong đó cải thiện khả năng quốc phòng của Đài Loan, cấm các công ty chính phủ Mỹ sử dụng công nghệ “rủi ro cao” do Huawei và ZTE của Trung Quốc sản xuất.

Về vấn đề Nga, dự luật NDAA bao gồm các điều khoản như áp các lệnh trừng phạt mới với ngành vũ khí của Nga để đáp trả những hành vi vi phạm hiệp ước của nước này, cấm hợp tác quân sự và tăng chi tiêu cho chiến tranh mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.