Mỹ đe Ấn Độ về ý định mua hệ thống S-400

30/05/2018, 19:57

Việc mua sắm hệ thống S-400 của Nga có thể đe dọa mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Mỹ-Ấn Độ.

Hệ thống S-400 của Nga

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

Mỹ cảnh báo Ấn Độ rằng, việc mua sắm các hệ thống quân sự tiên tiến của Nga có thể đe dọa mối quan hệ hợp tác quân sự và công nghệ giữa Mỹ-Ấn Độ cũng như sự kết hợp giữa hai lực lượng quân sự này.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Mac Thornberry cho biết: “Chính quyền và Quốc hội Mỹ rất lo ngại về hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Trong đó có mối lo bất cứ nước nào mua hệ thống S-400 đều có thể làm phức tạp hóa khả năng tương tác quân sự với Mỹ”.

“Việc mua sắm công nghệ này sẽ khiến Mỹ cảm thấy không còn thoải mái khi đưa các công nghệ bổ sung vào bất cứ quốc gia nào mua hệ thống S-400 của Nga” - ông Thornberry nói.

Quyết định mua S-400 có thể đe dọa doanh số bán máy bay không người lái Predator do Mỹ chế tạo kể cả khi chính quyền Mỹ đã có kế hoạch giảm doanh số bán vũ khí cho nước ngoài, bao gồm Ấn Độ.

New Delhi không phải là nước duy nhất trên thế giới bị Washington gây áp lực về việc mua bán hệ thống S-400 của Nga. Các Nghị sĩ Mỹ cũng đang đe dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí cấm bán máy bay F-35 cho nước này nếu Ankara tiếp tục thực hiện thỏa thuận với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.