Thế giới

Mỹ dự định điều tra Trung Quốc về thương mại

15/08/2017, 09:05

Tổng thống Trump sẽ chính thức yêu cầu trợ lý đưa ra quyết định có tiến hành điều tra Trung Quốc về thương mại.

4

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh tư liệu)

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết, vào ngày 14/8 theo giờ Mỹ (tức ngày 15/8 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Trump sau chuyến nghỉ dưỡng kéo dài 17 ngày sẽ chính thức yêu cầu trợ lý thương mại cấp cao đưa ra quyết định có tiến hành điều tra Trung Quốc về thương mại.

Điều tra để gia tăng áp lực?

Theo giới quan sát, động thái trên của chính quyền Mỹ là dấu hiệu cho thấy, cuối cùng Washington sẽ thúc đẩy việc áp dụng các biện pháp thuế quan tiềm năng nhằm vào các loại hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc. Đặc biệt, các thông tin này được phát đi trong bối cảnh ông Trump gần đây liên tục đưa ra những tuyên bố yêu cầu Trung Quốc phải tiến hành các biện pháp gia tăng áp lực, buộc Triều Tiên chấm dứt các chương trình phát triển và thử nghiệm tên lửa.

Cùng với việc đe dọa sử dụng sức mạnh để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, ông chủ Nhà Trắng còn công khai rằng, nếu Trung Quốc không hành động để ngăn chặn Bình Nhưỡng, Washington sẽ thay đổi cách tiếp cận với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, một quan chức từ Washington yêu cầu giấu tên lại nhận định rằng, chính sách của Mỹ đối với Triều Triên và việc điều tra thương mại tiềm năng nhằm vào Trung Quốc “hoàn toàn không liên quan gì đến nhau”. Vị này cho rằng, hành động thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc không phải chiến thuật gây áp lực.

Reuters ngày 14/8 dẫn tuyên bố được đăng tải trên tờ China Daily do chính quyền Trung Quốc điều hành cho biết, dự định điều tra thương mại gần đây mới được Chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo sẽ là “hành động bỏ thuốc độc”, chắc chắn sẽ hủy hoại mối quan hệ song phương giữa hai cường quốc.

Theo China Daily, “Bắc Kinh cảnh báo chính quyền của ông Trump không nên đưa ra những quyết định hấp tấp nếu không Washington sẽ phải hối tiếc”. Ngoài ra, tờ báo lớn của Trung Quốc nhấn mạnh rằng, “ông Trump không nên lấy vấn đề thương mại ra để ép buộc Trung Quốc trong lúc mình đang tỏ ra thất vọng khi Bắc Kinh không đi cùng nhịp với Washington trong việc ngăn chặn các hành động quân sự của Bắc Triều Tiên”.

“Chính trị hóa vấn đề thương mại sẽ chỉ làm cho nền kinh tế của Mỹ bị tổn thương và quan hệ song phương với Trung Quốc bị đầu độc. Hy vọng ông Trump sẽ tìm thấy một con đường khác. Mọi chuyện trở nên khó khăn nếu Mỹ và Trung Quốc đào hố chôn nhau”, China Daily cảnh báo.

Trợ lý thương mại của ông Trump sẽ quyết định

Theo một quan chức của Nhà Trắng, trợ lý thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump – ông Robert Lighthizer sẽ là người trình ông Trump ý kiến tham mưu quan trọng, cuối cùng về việc có tiến hành mở cuộc điều tra nhằm vào bất cứ điều luật, chính sách hay hành động của Trung Quốc bị Mỹ liệt vào danh sách “phân biệt đối xử, vô lý và gây hại” cho tài sản sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ hay không.

Theo cáo buộc của Washington, các hoạt động thương mại cũng như các chính sách công nghiệp không công bằng của Trung Quốc đã gây tổn hại đến nền kinh tế và cuộc sống của các công nhân Mỹ. Hành động dự kiến của Nhà Trắng là minh chứng cho thấy cam kết vững chắc của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vấn đề đảm bảo các lợi ích quan trọng của người Mỹ trong hoạt động thương mại với Trung Quốc. Ông Chuck Schumer, lãnh đạo hàng đầu của phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ dù tỏ ra hài lòng với dự định của Nhà Trắng nhưng cũng đưa ra cảnh báo, hành động của Tổng thống Trump trên thực tế có thể sẽ nhẹ nhàng hơn những tuyên bố và ông cho rằng, “người ta sẽ khó tưởng tượng về mức độ nhẹ của ông Trump”.

“Việc tuyên bố rằng, chính quyền Mỹ cân nhắc đưa ra quyết định có điều tra Trung Quốc cố tình tạo chính sách để lấy được từ các công ty Mỹ các tài sản trí tuệ có thể là tín hiệu bất lực rằng: “Không vấn đề gì, Trung Quốc cứ chiếm lấy đi”, vị Thượng nghị sỹ 66 tuổi bình luận với thái độ bi quan.

Tương tự ông Chuck Schumer, một quan chức khác cho rằng, để tiến hành một cuộc điều tra như quan chức Nhà Trắng nêu ra phải mất ít nhất cả năm. Người này cho rằng còn quá sớm để bàn về những hành động cụ thể của Mỹ trong việc đối phó với Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.