Thế giới

Mỹ “ép” Triều Tiên phi hạt nhân hóa bằng mọi cách

16/02/2018, 16:44

Mỹ sẽ đạt được việc phi hạt nhân hoá của Triều Tiên “bằng cách này hay cách khác”.

Triều Tiên diễu binh

Cuộc diễu hành quân sự của Triều Tiên kỷ niệm 105 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành ngày 15/4/2017

Yonhap ngày 16/2 đưa tin, bà Susan Thornton, người được đề cử cho vị trí Thứ trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên điều trần tại Thượng viện.

Nhà nữ ngoại giao đã tái khẳng định rằng Washington sẽ sử dụng các lựa chọn quân sự để chống lại mối đe dọa hạt nhân nếu cần.

Bà Thornton nói với Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện rằng: “Chính quyền của Tổng thống Trump đã huy động toàn bộ cộng đồng quốc tế, thông qua chiến dịch gây áp lực toàn cầu tối đa, để đánh bại với những nỗ lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm phát triển khả năng tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Ưu tiên của chúng tôi là đạt được phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên thông qua phương án ngoại giao, nhưng chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu này bằng cách này hay cách khác”, bà Thornton khẳng đinh.

Mỹ đã nhiều lần tuyên bố rằng tất cả các lựa chọn đều nằm trên bàn để đối phó với mối đe dọa của Triều Tiên. Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên trong 2017 khi Bình Nhưỡng thử thành công vũ khí hạt nhân lần thứ 6 với sức công phá mạnh nhất từ trước tới nay và tuyên bố tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 có khả năng tiếp cận lục địa Mỹ.

Tại buổi điều trần, quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton cũng nói rằng, Mỹ sẽ nâng cao năng lực phòng thủ tên lửa đạn đạo "dù có thể đánh bại mối đe dọa từ Triều Tiên ngay ngày hôm nay". Bà Thornton cũng nhấn mạnh vào việc phát triển các mạng lưới cảm biến, kết hợp với khả năng đánh chặn.

Bà Thornton coi Triều Tiên là “mối đe dọa” ngày càng mạnh mẽ và đặt ra một trong những thách thức an ninh lớn nhất trong khu vực.

“Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trước đó đã nhất trí thông qua bốn nghị quyết trừng phạt Triều Tiên vào năm ngoái và các nỗ lực trên toàn thế giới để cô lập Bình Nhưỡng về ngoại giao và kinh tế đã cho thấy một điều rõ rằng rằng chúng tôi sẽ không chấp nhận một Triều Tiên hạt nhân”, ứng cử viên Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Kể từ khi làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ năm 1991, bà Thornton đã làm việc tại các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc, Kazakhstan và Turkmenistan, và nhiều nhiệm vụ quốc tế khác. Với sự đề cử của Tổng thống Donald Trump vào tháng 12, bà Thornton đã trở thành nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.