Thời sự Quốc tế

Mỹ giảm bớt các hạn chế với Huawei để duy trì hệ thống mạng, di động

21/05/2019, 09:20

Mỹ đã có những động thái giảm bớt các hạn chế đối với tập đoàn Huawei của Trung Quốc để giữ cho mạng, điện thoại di động vẫn có thể hoạt động.

img
Một cơ sở của tập đoàn Huawei.

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Mỹ hôm 20/1 đã tạm thời nới lỏng một số hạn chế thương mại áp đặt vào tuần trước đối với tập đoàn Huawei của Trung Quốc, một động thái nhằm giảm thiểu sự gián đoạn cho các khách hàng của công ty viễn thông này trên toàn thế giới.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố sẽ cho phép Huawei Technologies Co Ltd mua hàng hóa do Mỹ sản xuất để duy trì các hệ thống mạng hiện có và cung cấp cập nhật phần mềm cho các thiết bị cầm tay Huawei hiện đang được nhiều người sử dụng.

Tuy nhiên, công ty Huawei vẫn bị cấm mua các bộ phận và linh kiện của Mỹ để sản xuất các sản phẩm mới mà không có sự chấp thuận cấp phép.

Chính phủ Hoa Kỳ trước đó cho biết họ áp đặt các hạn chế do Huawei tham gia vào các hoạt động đi ngược lại với an ninh quốc gia cũng như lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ.

Việc nới lỏng hạn chế mới dự định sẽ cung cấp cho các nhà khai thác viễn thông dựa vào thời gian của thiết bị Huawei để thực hiện các thỏa thuận khác, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cho biết trong một tuyên bố.

Nói tóm lại, giấy phép này sẽ cho phép người dùng điện thoại di động Huawei vẫn có thể tiếp tục hoạt động và mạng băng thông rộng mà Huawei triển khai ở các khu vực nông thôn, theo ông Ross Ross.

Hạn chế mới có hiệu lực cho đến ngày 19 tháng 8. Theo một số phân tích, điều cho thấy Mỹ cũng nhận thấy rằng những thay đổi mới nhằm vào chuỗi cung ứng Huawei cũng có thể gây ra hậu quả ngay lập tức, sâu rộng và không lường trước cho khách hàng tập đoàn Trung Quốc, trong đó có cả người Mỹ..

Mục tiêu dường như là để ngăn chặn hệ thống internet, máy tính và điện thoại di động có thể bị sập, ông Kevin Wolf, một cựu quan chức của Bộ Thương mại cho biết.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã từ chối bình luận về động thái mới của Mỹ.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ sẽ đánh giá liệu có nên gia hạn miễn trừ với Huawei sau 90 ngày hay không.

Hôm thứ Năm, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã bổ sung thêm Huawei và 68 thực thể vào danh sách đen xuất khẩu khiến công ty Trung Quốc gần như không thể mua hàng hóa sản xuất tại Hoa Kỳ.

Chính phủ Mỹ đã đưa Huawei và danh sách cần xử lý có liên quan đến một vụ án trong đó cáo buộc công ty Trung Quốc tham gia hoạt động gian lận ngân hàng qua đó tạo điều kiện thuận lợi để Iran chuyển tiền ra khỏi đất nước thông qua hệ thống ngân hàng quốc tế. Tuy nhiên, Huawei đã phủ nhận những cáo buộc này.

Cũng theo hãng tin Reuters, hôm 19/5, Google Inc Inc Google đã đình chỉ kinh doanh với Huawei.

Trong số 70 tỷ USD Huawei đã chi cho việc mua linh kiện vào năm 2018, khoảng 11 tỷ USD đã được chuyển đến các công ty của Hoa Kỳ bao gồm Qualcomm Inc, Intel Corp và Micron Technology Inc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.