Hồ sơ tài liệu

Mỹ gửi lính tới Ukraine, Anh chặn máy bay ném bom của Nga

15/04/2015, 13:02

Mỹ triển khai Lữ đoàn lính dù tới Ukraine, Anh chặn máy bay ném bom của Nga... là những tin nóng trong ngày.

Mỹ triển khai Lữ đoàn lính dù tới Ukraine

xizuquan-my
Lữ đoàn lính dù của Mỹ tới Ukraine trong bối cảnh bạo lực bùng phát trở lại tại Donbass

Ngày 15/4, nhóm tin tặc CyberBerkut đã tiết lộ một bản danh sách dài các thanh tra viên quân sự và đoàn hộ tống sẽ tới Ukraine phục vụ cho cuộc tập trận mang tên “Người bảo vệ dũng cảm”, trong bối cảnh xung đột khốc liệt bùng phát trở lại tại Donbass.

Theo An ninh Thủ đô, đoàn hộ tống bao gồm 50 lính dù và 25 xe của Lữ Đoàn 173, Mỹ sẽ hành quân tới Yavoriv, ​​Ukraine vào ngày 16/4. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Eileen Lainez cho biết: “Sự hỗ trợ này là một phần của những nỗ lực không ngừng giúp duy trì hoạt động quốc phòng an ninh nội bộ của Ukraine, Kiev có quyền tự bảo vệ mình”.

Cuộc hành quân mang tên “Người bảo vệ dũng cảm” chính là những nỗ lực đào tạo nên các “vệ quốc binh” tại Ukraine. Cuộc huấn luyện sẽ được bắt đầu vào cuối tháng 4 này và kéo dài trong khoảng thời gian 6 tháng với sự tham gia của 300 binh sĩ Mỹ , các đoàn xe hộ tống và các thiết bị hỗ trợ tốt nhất.

Mặc thỏa thuận ngừng bắn, giao tranh leo thang tại Ukraine

ukraine_CQEG_WNLY_OWVP
Các binh sỹ quân đội Ukraine thực hiện nhiệm vụ trấn áp lực lượng đối lập ở miền Đông (Ảnh: EPA)

Trong khi đó, quân đội Ukraine và lực lượng ly khai miền Đông ngày 14/4 đã cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn bất chấp thỏa thuận mới vừa đạt được giữa các ngoại trưởng của nhóm "Bộ tứ Normandy" gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine tại Berlin (Đức).

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 14/4, người phát ngôn quân đội Ukraine, ông Lysenko cho biết: “Trong vòng 24 giờ qua, phe ly khai đã tấn công chúng tôi từ tất cả các hướng làm 6 binh sĩ thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Họ sử dụng súng cối 122 ly 16 lần, xe tăng hai lần trong ngày nhằm vào các binh sĩ của chúng tôi”.

Trong khi đó, phe đối lập cáo buộc quân chính phủ liên tục tiến hành các vụ pháo kích nhằm vào các mục tiêu của họ. Trước đó, chỉ vài giờ, các ngoại trưởng của Đức, Pháp, Nga và Ukraine đã ra tuyên bố chung sau cuộc họp tại Berlin về việc thúc đẩy thực thi thoả thuận Minsk về ngừng bắn ở miền Đông Ukraine (có hiệu lực từ giữa tháng 2 vừa qua), đồng thời nhất trí mở rộng lệnh rút vũ khí hạng nặng sang các loại vũ khí dưới 100 ly cùng tất cả các xe tăng, theo RIA Novosti.

Chiến đấu cơ Anh chặn 2 máy bay ném bom Nga

typhoon
Tiêm kích Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh

Theo TTXVN, bộ Quốc phòng Anh ngày 14/4 thông báo nước này đã cho xuất kích các máy bay tiêm kích Typhoon để chặn 2 máy bay ném bom tầm xa của Nga gần không phận Vương quốc Anh.

Các chiến đấu cơ trên cất cánh từ căn cứ Lossiemouth ở Scotland. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Anh vừa tổ chức các cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển Scotland với sự tham gia của hơn 50 tàu chiến và tàu ngầm cùng 13.000 quân nhân đến từ 14 quốc gia.

Các vụ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chặn máy bay Nga đã gia tăng từ năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Phương Tây và Moskva liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Mỹ lại cảnh báo "Vạn Lý Trường Thành cát" ở Biển Đông

12b_TUSB.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng công trình cải tạo Gạc Ma dùng cả vào mục đích quân sự (Ảnh: IHS Janes)

Theo tin tức trên Tiền Phong, những ngày gần đây, những bức ảnh chụp vệ tinh mới về tốc độ nỗ lực lấn chiếm chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông đã dấy lên sự quan tâm đặc biệt của thế giới.

Mặc dù người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng những căn cứ đó sẽ phục vụ cho quân sự cũng như mục đích dân sự. Nhưng Mỹ và các đồng minh trong khu vực buộc phải rất cảnh giác và cân nhắc phản ứng của mình, hãng tin Bloomberg ngày 14/4 phân tích.

Trước đó, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris cũng đã cảnh báo nguy cơ về “Vạn Lý Trường Thành cát” của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo Bloomberg, trước biểu hiện trỗi dậy của Trung Quốc cùng tham vọng mở rộng quyền lực, Mỹ cần phải hành động sáng suốt trong bối cảnh Bắc Kinh cố gắng thay đổi hiện trạng ở khu vực.

Nhật Bản: Máy bay trượt đường băng, 23 người bị thương

1-1429060125367
Chiếc Airbus A320 số hiệu OZ162 của hãng hàng không Asiana trượt khỏi đường băng tối 14/4 (Ảnh: Mirror)

Theo tin tức trên Người lao động, hôm 14/4, chiếc máy bay Airbus A320 số hiệu OZ162 của hãng hàng không Asiana đã trượt khỏi đường băng trong khi hạ cánh tại sân bay Hiroshima của Nhật Bản, làm 23 người bị thương.

Trên máy bay có 73 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Khoảng 23 người bị thương nhẹ, trong đó 20 người đã được chuyển tới bệnh viện. Cục Hàng không dân dụng Nhật Bản cho biết máy bay hạ cánh từ phía Đông nhưng xoay 180 độ trước khi dừng lại. Nó bị trượt khỏi đường băng rồi trườn lên bãi cỏ.

Theo đài truyền hình Nhật Bản NHK, động cơ và một phần cánh trái máy bay bị hư hỏng sau vụ tai nạn – xảy ra lúc 20h (giờ địa phương). Người ta tìm thấy một chiếc ăng-ten được cho là của cơ quan truyền thông trong sân bay ở càng hạ cánh bên trái, có thể do máy bay va trúng trước khi dừng lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.