Hồ sơ tài liệu

Mỹ gửi thêm cố vấn quân sự đến Ukraine, Nga bất ngờ “dễ dãi”

05/04/2015, 18:19

Mỹ gửi thêm cố vấn quân sự đến Ukraine, Nga bất ngờ “dễ dãi”... là những tin nóng trong ngày.

Washington gửi thêm cố vấn quân sự đến Ukraine

uqixmy
Binh lính Mỹ sẽ tiếp tục huấn luyện cho lực lượng vệ quốc cho Ukraine

Theo tin tức trên An ninh Thủ đô, đại diện văn phòng Tổng thống Ukraine vừa tiết lộ rằng một nhóm các cố vấn Mỹ sắp tới Ukraine.

“Một nhóm cố vấn người Mỹ sẽ đến Ukraine vào ngày 20/4 nhằm huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine. Hiện Kiev hoàn toàn hài lòng với việc hợp tác quân sự với Washington nhưng vẫn muốn tăng cường thêm hoạt động trong lĩnh vực này”, đại diện văn phòng Tổng thống Ukraine Valery Chaly nói với hãng tin Voice of America.

Vào đầu tháng 3, hãng tin Sputnik cho biết các cố vấn Mỹ đã đến khu huấn luyện Yavoriv gần với biên giới Ukraine-Ba Lan, nên đợt triển khai quân mới có thể là một sự luân chuyển binh lính của Mỹ tại Ukraine.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc Trung tá Vanessa Hillman cho biết sự hỗ trợ quân sự này được thực hiện theo đề nghị từ phía Kiev và nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lương vệ quốc, đơn vị đã tổ chức đảo chính ở thủ đô Ukraine vào tháng 2/2014.

Nga sẽ cấp khí đốt cho Ukraine mà không dựa vào tình hình nợ

ttxvn_khi_dot
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) họp về vấn đề năng lượng với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak (trước) và Tổng Giám đốc Tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom Alexey Miller (trái). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Ukraine, ngày 4/4, đài Sputnik đưa tin, Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak tuyên bố việc cung cấp khí đốt từ Nga sang Ukraine sẽ bắt đầu từ tháng Tư mà không phụ thuộc vào tình hình thanh toán nợ của Kiev.

Theo TTXVN, trả lời câu hỏi của phóng viên hãng RIA Novosti, ông Novak nói: "Về chuyện thanh toán nợ khí đốt của Ukraine, hiện nay đang trong chế độ thanh toán trước. Như tôi biết, họ đã trả 30 triệu USD và tương ứng, Nga sẽ cung cấp khí đốt theo mức tiền này".

Trước đó, ngày 3/4, bộ phận báo chí của công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine cho biết hôm 2/4, tập đoàn này đã chuyển cho Gazprom khoản tiền 30 triệu USD trả trước cho số khí đốt cung cấp cho Ukraine vào tháng Tư.

Lầu Năm Góc nâng cấp bom xuyên phá hạng nặng đề phòng Iran

lophanunghatnhaniran_hovz
Lò phản ứng hạt nhân Bushehr của Iran  (Ảnh: Reuters)

Cũng trong ngày 4/4, tờ The Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin, Lầu Năm Góc đã bắt đầu nâng cấp và thử nghiệm một loại bom xuyên phá hạng nặng tân tiến nhất đủ sức công phá những cơ sở hạt nhân kiên cố của Iran và đề phòng khả năng Mỹ không đạt được thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

Bom xuyên phá hạng nặng (MOP) hay bom phá boongke GBU-57 được thử nghiệm gần đây nhất vào giữa tháng 1/2015, khi quân đội Mỹ sử dụng máy bay ném bom B-2 từ Căn cứ Không quân Whiteman (bang Missouri, Mỹ), các quan chức Mỹ cho The Wall Street Journal biết.

Được tích hợp khả năng dẫn đường nhờ hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GPS), GBU-57 khi chạm đất sẽ xuyên thấu các tầng bê tông cốt thép nhờ tốc độ cao kết hợp lớp vỏ cực cứng. Phía đuôi bom còn gắn hệ thống quạt đẩy giúp tăng tốc độ để xuyên phá sâu hơn. Sau khi đạt được độ sâu tối đa có thể, GBU-57 sẽ tự kích nổ và phá hủy mục tiêu.

Hồi năm 2012, các quan chức Lầu Năm Góc đánh giá GBU-57 (nặng 13.607 kg) không đủ mạnh để phá hủy những cơ sở hạt nhân được xây dựng kiên cố của Iran. Chính vì thế, Lầu Năm Góc đã quyết định nâng cấp loại bom này.

Cuba khẳng định không tái gia nhập Tổ chức các nước châu Mỹ

raul-reuters-500_nbee
Chủ tịch Cuba Raul Castro (Ảnh: Reuters)

Ngày 4/4, hãng tin nhà nước PL của Cuba đã dẫn lời thành viên phái đoàn Cuba tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần 7, sẽ diễn ra trong hai ngày 10-11/4 tới tại Panama, cho biết đảo quốc Caribe này sẽ không tái gia nhập Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS).

Quan chức Cuba trên cũng khẳng định sự tham dự của Chủ tịch Raúl Castro vào cuộc hội nghị châu lục lần này thuần túy theo lời mời của nước chủ nhà Panama và La Habana sẽ khẳng định “sự cắt đứt hoàn toàn” với OAS, đồng thời không liên quan tới văn kiện chính thức “Nguyên thủ hành động” mà tổ chức trên soạn thảo cho hội nghị thượng đỉnh lần này.

PL cũng trích lời Chủ tịch Raúl Castro cho biết nguyên nhân La Habana không tái gia nhập OAS do vẫn nhìn nhận tổ chức này như “một Bộ Thuộc địa hành động theo chỉ đạo của Mỹ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.