Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Hàn bàn kế trừng phạt, Triều Tiên lộ nguyên nhân thử bom H

19/01/2016, 14:05

Giới phân tích cho rằng Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thử bom nhiệt hạch nhằm "dọn đường" cho Đại hội đảng.

bom-nhiet-hach
Giới phân tích cho rằng Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thử bom nhiệt hạch nhằm mở đường cho Đại hội đảng.

Ngày 19/1, Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken đã có mắt ở Seould dể hội đàm với quan chức nước này về vấn đề trừng phạt Triều Tiên.

Theo truyền thông địa phương, song phương có thể thảo luận về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Cùng ngày, Tổng thống Park Geun-hye đã yêu cầu giới chức nước này nỗ lực ngoại giao để Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn chỉ đang chuẩn bị một nghị quyết trừng phạt Triều Tiên.

Trước đó, ngày 18/1, Reuter đưa tin, giới phân tích nhận định nguyên nhân Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Theo đó, vụ thử bom nhiệt hạch ngày 6/1 vừa qua của Triều Tiên nhằm giúp ông Kim Jong-un củng cố tính hợp pháp trước thềm Đại hội đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 5/2016.

Chuyên gia về lãnh đạo Triều Tiên Michael Madden cho hay, kể từ khi "lên ngôi" năm 2011, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã điều hành đất nước ổn định và chính quy hơn.

Vị này cho rằng, sự bất ổn ở Triều Tiên trên thực tế chỉ là do ông Kim Jong-un đang cố gắng điều chỉnh một hệ thống quá cũ và cổ hủ. Tiến trình này có thể mất vài năm.

Tháng 5/2016, Đại hội đảng của Triều Tiên sẽ diễn ra lần đầu tiên kể từ năm 1980. Điều này cho thấy nỗ lực của ông Kim Jong-un khi đang cố gắng kế thừa và biến đổi trở nên bình thường hơn.

Trong Đại hội đảng sắp tới, Triều Tiên có thể công bố các chính sách về kinh tế, chính trị, quốc phòng và cả quan hệ với Hàn Quốc.

Cải cách kinh tế song song với phát triển hạt nhân, ông Kim đang từng bước tăng cường tính hợp pháp và hoàn toàn có thể công bố kỷ nguyên mới dưới thời kỳ lãnh đạo của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.