Hồ sơ tài liệu

Mỹ "khoe" diệt 10 thủ lĩnh IS, thủ phạm khủng bố Paris

30/12/2015, 18:35

Ngày 30/12, Mỹ và đồng minh đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh IS tại Iraq và Syria, thủ phạm khủng bố Paris.

Liên minh do Mỹ đã tiêu diệt gần 10 thủ lĩnh Nhà n
Liên minh do Mỹ đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria 

Người phát ngôn liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, Đại tá Steve Warren cho biết: "Trong tháng qua, trong các cuộc không kích, chúng tôi đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh IS, trong đó có nhiều kẻ lên kế hoạch tấn công, liên quan tới vụ tấn công Paris. Những người còn lại là những kẻ chịu trách nhiệm lên kế hoạch các vụ tấn khác nhắm vào phương Tây".

Một trong những kẻ bị tiêu diệt là Abdul Qader Hakim, kẻ chuyên lên kế hoạch các chiến dịch tấn công nước ngoài và có liên quan tới vụ tấn công Paris. Hắn bị tiêu diệt tại thành phố Mosul của Iraq hôm 26/12.

Cuộc không kích hôm 24/12 do liên minh của Mỹ dẫn đầu cũng tiêu diệt Charaffe al Mouadan, một thành viên IS tại Syria có liên quan trực tiếp tới nghi phạm cầm đầu vụ đánh bom và thảm sát tại Paris khiến 130 người thiệt mạng. Trước khi bị tiêu diệt, Moudan đang tích cực lên kế hoạch thực hiện nhiều vụ tấn công khác nhắm vào phương Tây.

Hiện nay, liên quân do Mỹ dẫn đầu là lực lượng đầu tiên tham gia không kích chống khủng bố tại Syria và Iraq, nhưng không đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Sau Mỹ, từ tháng 9, Nga bắt đầu tham gia không kích tại Syria nhưng nhanh chóng đạt được nhiều kết quả tích cực, khiến lực lượng IS suy giảm đáng kể.

Không để vị trí dẫn đầu của mình bị mờ nhạt, tháng 11 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố kế hoạch điều thêm 1.500 lính Mỹ tới Iraq, đánh dấu giai đoạn mới trong cuôc chiến chống phiến quân Hồi giáo IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.