Thế giới

Mỹ lại yêu cầu Triều Tiên chuyển đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài

29/05/2018, 07:28

Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển toàn bộ đầu đạn hạt nhân ra khỏi bán đảo Triều Tiên.

Bệ phóng di động và tên lửa của Triều

Bệ phóng di động và tên lửa của Triều Tiên tham gia diễu hành quân sự

Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển toàn bộ đầu đạn hạt nhân ra khỏi bán đảo Triều Tiên trước Hội nghị Thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước sắp diễn ra vào ngày 12/6 tới - giới chức cho biết ngày 28/5.

Vấn đề này đã được bàn bạc trong các cuộc đàm phán chuẩn bị gần đây giữa Mỹ-Triều – hãng thông tấn Kyodo (Nhật) dẫn lời quan chức giấu tên của Mỹ cho biết.

Theo quan chức này, Bình Nhưỡng đã buộc phải chuyển ít nhất 20 đầu đạn hạt nhân cùng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ra khỏi nước này. Tuy nhiên, theo Kyodo, ông Kim đã đề nghị chỉ chuyển ra ngoài một số tên lửa có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

Giới chức cho biết, nếu cả hai bên không đạt được thoả thuận ở giai đoạn này, thì vấn đề sẽ được hai lãnh đạo bàn bạc và quyết định khi gặp mặt.

Ngoài ra, theo nguồn tin, giới chức Mỹ cũng bàn nhiều kế hoạch có thể để Triều Tiên từ bỏ plutonium cấp vũ khí và các vật liệu khác liên quan tới vũ khí mà nước này có thể sở hữu. Trước đó, Bình Nhưỡng đã phá bỏ khu thử nghiệm hạt nhân duy nhất như một động thái tích cực để tiến tới hoà bình trên bán đảo Triều Tiên. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.