Hồ sơ tài liệu

Mỹ lần đầu bỏ phiếu trắng nghị quyết lên án lệnh cấm vận Cuba

28/10/2016, 07:19
image

Hôm qua (27/10), Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba.

Chính phủ Cuba kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt gây t
Chính phủ Cuba kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt gây tổn thương tới người dân Cuba

Hôm qua (27/10), Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba, với tỷ lệ phiếu áp đảo 191/193 phiếu thuận. Mỹ và Israel lần đầu tiên bỏ phiếu trắng và không có nước nào bỏ phiếu chống, theo BBC.

Đại sứ Mỹ tại Cuba Samantha Power cho biết, quyết định bỏ phiếu trắng lịch sử này phản ánh chính sách mới của Mỹ đối với Cuba. Cuộc bỏ phiếu được thông qua với số phiếu áp đảo 191 nước ủng hộ, chỉ Mỹ và Israel bỏ phiếu trắng.

Hàng năm, Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức bỏ phiếu để thông qua nghị quyết dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế với Cuba kể từ năm 1992 nhưng Mỹ luôn luôn bỏ phiếu chống. “Sau hơn 55 năm theo đuổi con đường riêng, nay chúng tôi đã chọn con đường kết nối”, bà Power nói về quyết định bỏ phiếu trắng của Mỹ. Tuy nhiên, theo bà Power, động thái này không có nghĩa Mỹ đồng ý với tất cả các chính sách và hành động của Chính phủ Cuba bao gồm cả những “vi phạm nhân quyền sâu sắc”.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh: Việt Nam tin rằng lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt đối với Cuba trong hơn 5 thập kỷ qua là trái với luật pháp quốc tế và các nguyên tắc quy định trong Hiến chương LHQ, gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân Cuba. Chính sách này cũng đi ngược lại nguyện vọng của tất cả các quốc gia trên thế giới mong muốn xây dựng các quan hệ bình đẳng, không phân biệt hệ thống chính trị, đồng thời tôn trọng quyền của mỗi quốc gia trong việc tự do lựa chọn con đường phát triển riêng cho mình.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.