Thế giới giao thông

Mỹ lần đầu tiên dùng xe tải tự lái vận chuyển thư, bưu phẩm

29/05/2019, 07:27

Chiếc xe tải tự lái vận chuyển thư đầu tiên của Mỹ vừa lăn bánh, theo chương trình thử nghiệm giữa cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS...

img
Mỹ dùng xe tự lái để vận chuyển thư, bưu phẩm

Chiếc xe tải tự lái vận chuyển thư đầu tiên của Mỹ vừa lăn bánh, theo chương trình thử nghiệm giữa cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) và Công ty khởi nghiệp TuSimple.

Sự kiện lần này đánh dấu lần đầu tiên Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) ký kết với một nhà cung cấp dịch vụ tự động để thực hiện dịch vụ đường dài, dự kiến kéo dài trong 2 tuần.

Phương tiện tham gia thử nghiệm là xe tải tự lái Peterbilt do TuSimple chịu trách nhiệm vận hành, hoàn thành 5 vòng chuyển thư và bưu phẩm từ Phoenix đến Dallas (dài 1.000 dặm, tương đương 1.600km). “Chương trình thử nghiệm này chỉ là một trong nhiều phương án mà Dịch vụ Bưu chính Mỹ đang sáng tạo và đầu tư cho tương lai của mình”, USPS cho biết trong một thông cáo báo chí.

Dịch vụ Bưu chính Mỹ cho rằng, việc sử dụng loại phương tiện này sẽ giúp cải thiện dịch vụ, giảm khí thải và tiết kiệm chi phí. Sau cuộc thử nghiệm, USPS sẽ đánh giá xem có tiếp tục làm việc với TuSimple hay không.

Hiện tại, USPS đã chi hơn 4 tỉ USD/năm vào các dịch vụ xe tải đường cao tốc thông qua các nhà thầu thuê ngoài. Chi phí đang trên đà tăng vì Mỹ thiếu hụt tài xế xe tải trầm trọng nhưng dự kiến sẽ được giải quyết nhờ công nghệ xe tải tự lái.

Với loại xe này, dịch vụ Bưu chính Mỹ có thể tiết kiệm hàng trăm triệu khi hạn chế sử dụng tài xế, đồng thời không phải vướng mắc quy định giờ làm/nghỉ như khi tài xế là con người hiện nay.

Hiện tại, TuSimple mới áp dụng phương thức bán tự động, tức là vẫn có 1 tài xế ngồi sau tay lái cùng 1 kỹ sư ngồi ở ghế khách để điều khiển hệ thống tự động. Trong tương lai, công ty khởi nghiệp này sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng mà không cần tài xế nữa.

“Giám đốc sản phẩm của TuSimple, ông Chuck Price cho biết: “Khi phương tiện có thể vận hành hoàn toàn không cần người lái thì hoạt động giao hàng sẽ hiệu quả hơn”. Theo ông, chặng đường giao hàng sẽ được hoàn tất chỉ trong 2 ngày, thay vì 5 ngày như trước.

Kể từ khi thành lập năm 2015, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại TP San Diego đã gọi vốn khoảng 178 triệu USD. Đến vòng gọi vốn gần đây nhất, công ty này có giá trị khoảng 1 tỉ USD. Xe tải không người lái của TuSimple cũng đã và đang cung cấp dịch vụ chở hàng cho nhiều khách tại Arizona từ năm ngoái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.