Quân sự

Mỹ lo lắng khi Nga có kế hoạch trở lại Cuba như thời Liên Xô

16/06/2021, 12:26

Nga có kế hoạch mở lại các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Cuba như thời Liên Xô, điều này khiến chính quyền Washington hết sức lo lắng.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến thăm Cuba - ảnh tư liệu

Nhà khoa học chính trị người Nga gốc Israel, cựu lãnh đạo cơ quan đặc nhiệm Nativ, Yakov Kedmi cho rằng kế hoạch "trở lại Cuba" của Nga đã gây sốc cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Trở lại năm 2020, chuyên gia chính trị Yakov Kedmi đã nói về việc Liên bang Nga đang củng cố vị thế của mình trên trường quốc tế, tăng cường hoạt động trong các sự kiện diễn ra ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Điều này khác xa so với những chính sách đối ngoại của Liên bang Nga trong những thập kỷ trước.

Thông tin về việc Nga muốn "quay trở lại Cuba" như thời Liên Xô, bao gồm việc mở căn cứ quân sự trên đảo “Tự Do" gần biên giới Mỹ đã khiến quân đội Mỹ lo sợ, ông Kedmi cho biết.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, vào năm 2009 người đứng đầu Chính phủ Nga khi đó là Tổng thống Dmitry Medvedev từng đưa ra đề xuất này với Cuba.

Vào năm 2020, Tư lệnh Hải quân Nga Nikolai Evmenov đến thăm chính thức Cuba. Những đề xuất về việc mở cửa trở lại các hoạt động quân sự chung giữa hai nước trên đảo quốc Mỹ Latinh đã khiến người Mỹ lo sợ.

"Những lo ngại của Lầu Năm Góc không hề phóng đại, bởi vì nếu hướng đi này của Moscow trở thành hiện thực, Nga sẽ có thể gây áp lực nghiêm trọng lên Hoa Kỳ cũng như đối với cán cân quyền lực ở khu vực Bắc Mỹ ", ông Yakov Kedmi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.