Hồ sơ tài liệu

Mỹ lo ngại sẽ có vi phạm trong thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

25/02/2016, 15:31

Tổng thống Mỹ Barack Obama giảm kì vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Mỹ và Nga.

475881e4-67e6-4f7e-a224-db2dae2a39cd
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Vua Abdullah II của Jordan trò chuyện sau một cuộc họp song phương tại Nhà Trắng vào ngày 24/2/1016 tại Washington

Theo PressTV, phát biểu sau cuộc gặp với Quốc vương Jordan Abdullah II tại Nhà Trắng vào ngày 24/2, ông Obama cho biết ông sẽ vẫn giữ thái độ thận trọng đối với thỏa thuận ngừng bắn ở chiến sự Syria.

Lệnh ngừng bắn thiết lập vào ngày 21/2 vừa qua, được công bố sau cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ, cả hai nước đều đã tham gia vào các cuộc không kích ở các quốc gia Hồi giáo. Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận ngừng bắn được bắt đầu, nhiều nỗi lo ngại bạo lực vẫn có thể tiếp tục leo thang hơn nữa.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest dự đoán, sẽ có nhiều vi phạm trong lệnh ngừng bắn này. Ông cho biết: “Việc vi phạm lệnh ngừng bắn này có thể sẽ xảy ra hoặc không, không cụ thể là trong một vài ngày tới hay một vài tháng tới.”

Về phía Nga, họ đang tham gia vào giải quyết những việc cụ thể và phức tạp để tiến tới hòa bình. “Chúng tôi hi vọng các đồng sự Mỹ sẽ bắt tay vào thực hiện các điều khoản này, thay vì chỉ nói miệng càng sớm càng tốt”, theo Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov.

8082eb05-0569-4ab2-986d-8741e8c4be60
Người tị nạn Syria tại các trại tị nạn Azraq ở miền bắc Jordan ngày 30/1/2016

Vì thỏa thuận ngừng bắn không bao gồm IS, al-Nusra Front và một số nhóm khủng bố khác, do đó Không quân Nga đang tiếp tục các cuộc không kích mục tiêu vào các nhóm khủng bố “như thường lệ”, cũng theo ông Konashenkov.

Nhà phân tích chính trị tại New York, Joe Lauria cho rằng: "Hoa Kỳ đang mất đi cuộc chiến này và Obama chỉ có một sự lựa chọn, là sẽ tham gia phá hủy ISIS với liên minh Nga và hỗ trợ quân đội Syria hay không."

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, các quan chức Mỹ và Nga sẽ bàn bạc để lập ra một lực lượng đặc nhiệm chuyên giám sát việc thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn.

"Tôi đã nói chuyện sáng nay với Ngoại trưởng Lavrov (Nga) và chúng tôi sẽ họp vào ngày hôm sau hoặc sau đó. Tôi không ở đây để xác minh rằng nó chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng đây là một cách để chúng ta có thể kết thúc cuộc chiến này ... Hoặc chỉ còn lựa chọn khác là để chiến tranh trở nên tồi tệ hơn, Syria có thể bị hủy hoại hoàn toàn, không thể khôi phục lại một lần nào nữa", ông Kerry nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.