Quân sự

Mỹ mặc cả: Nếu Thổ Nhĩ Kỳ bỏ S-400 của Nga, sẽ được giúp để chống Syria

02/04/2020, 10:23

Mỹ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thể đẩy lùi được lực lượng Syria được Nga hỗ trợ nếu bỏ S-400 mua của Moscow.

img
Tên lửa S-400 do Nga chế tạo.

Mỹ sẵn sàng giúp Thổ Nhĩ Kỳ chống Syria nếu nước này dỡ bỏ các hệ thống phòng không S-400 mua của Nga, Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison cho biết trong cuộc họp báo qua điện thoại tổ chức ngày 1/4.

"Mỹ hy vọng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thể đẩy lùi được lực lượng Syria được Nga hỗ trợ, khiến nhiều binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Chúng tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ có thể thu thập gói hỗ trợ dành cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Chúng tôi mong muốn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không triển khai hệ thống phòng không Nga (S-400) ở nước này bởi nó kiềm chế tiềm năng mà chúng tôi có thể cung cấp cho họ để chống lại Syria” - bà Hutchison nói.

Theo báo Sputnik, ngày 5/3, cuộc đàm phán giữa các tổng thống của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra liên quan đến tình hình nghiêm trọng hơn ở tỉnh Idlib của Syria.

Sau cuộc họp, một tài liệu chung đã được thông qua. Các bên tái khẳng định cam kết của mình đối với "định dạng Astana" và tuyên bố về việc áp dụng lệnh ngừng bắn.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đồng ý cùng nhau tuần tra trên đường cao tốc quan trọng M4, hiện nằm dưới sự kiểm soát của các chiến binh.

Tình hình ở tỉnh Idlib, Syria leo thang sau khi những kẻ khủng bố nhóm Khayyat Tahrir al-Sham tấn công quy mô lớn vào các vị trí của lực lượng chính phủ Syria hôm 27/2.

Quân đội Syria đã đáp trả và phía Mỹ gọi hành động này là "xâm lăng" dù đó là lãnh thổ của Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở đó cũng bị pháo kích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.