Hồ sơ tài liệu

Mỹ muốn "giấu nhẹm" việc trục xuất hai quan chức Nga?

10/07/2016, 08:37
image

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, chính quyền Mỹ đã mạnh mẽ yêu cầu nước này không tiết lộ vụ trục xuất quan chức.

57811840c46188af6f8b459a

Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, Nga. Ảnh: RT

RT hôm 9/7 đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận các thông tin về việc chính quyền Mỹ trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga khỏi thủ đô Washington D.C., sau sự cố ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Moscow hôm 6/6, khi một nhà ngoại giao Mỹ được cho là đã bị an ninh Nga "đánh".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov phát biểu với báo chí, ám chỉ thông tin về sự việc trên tờ Washington Post, cho hay: "Tôi có thể khẳng định rằng, chính phủ Mỹ đã yêu cầu 2 nhân viên Đại sứ quán Nga tại Washington ra đi mà không đưa ra lời giải thích nào cho họ. Hơn nữa, Bộ Ngoại giao Mỹ đã mạnh mẽ đề nghị chúng tôi không công bố sự kiện này. Như các vị thấy, đó là cách các nhà ngoại giao Mỹ giữ lời thường thấy".

Trước đó, tờ Washington cho rằng một nhân viên an ninh Nga "tấn công và đánh đập nhà ngoại giao Mỹ khi người này đang tìm cách vào" sứ quán Mỹ ở Nga, trích lời "các quan chức Mỹ hiểu về sự cố này". 

"Nhà ngoại giao Mỹ, hay nói chính xác hơn, là một nhân viên CIA làm việc dưới vỏ bọc sứ quán và đang trở về trụ sở sau khi cải trang tiến hành một hoạt động tình báo, đã tấn công một cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ cơ quan ngoại giao.

Video về sự cố được chiếu trên kênh NTV hôm 7/7 đã nói lên tất cả: giữa đêm một người đàn ông đội mũ len trùm kín đầu, dù đang mùa hè, nhảy ra khỏi taxi và chạy vào cổng sứ quán, không cho biết mình là ai. Khi nhân viên an ninh chạy tới chặn anh ta để ngăn nguy cơ sứ quán bị đe dọa, anh ta đã đáp trả viên cảnh sát vào mặt bằng cùi chỏ. Trên thực tế, đây bị coi là hành động tội phạm", ông Ryabkov cho biết.

Trước đó, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã nói tại một cuộc họp báo nhanh về vụ một nhà ngoại giao chính thức của Mỹ bị tấn công và ngăn chặn khi cố gắng đi vào Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow hôm 6/6. Ông Kirby lên án vụ việc và cho rằng hành động này gây nguy hại cho quan chức ngoại giao Mỹ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.