Hồ sơ tài liệu

Mỹ muốn “ngoại giao tĩnh” giảm căng thẳng Biển Đông

14/07/2016, 09:56
image

Mỹ đang nỗ lực vận động Philippines, Indonesia và các quốc gia châu Á bình tĩnh, sau phán quyết vụ kiện Biển Đông.

313fbe24

Theo tuyên bố mà Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) công bố hôm 12/7, cái gọi là "đường lưỡi bò 9 đoạn" của Trung Quốc không có giá trị về mặt pháp lý. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, hãng Reuters ngày 14/7 (theo giờ VN) dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết: “Chúng tôi không muốn mọi chuyện quá nóng lên, vấn đề có thể giải quyết một cách lý trí, không phải cảm tính”.

Cùng với đó, Mỹ chuyển thông điệp này qua các kênh ngoại giao từ các đại sứ quán Mỹ hoặc gửi tới các phái bộ nước ngoài ở Washington. Reuters cũng dẫn nguồn tin cho hay, đích thân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cũng liên lạc với quan chức cấp cao một số nước để truyền đi thông điệp, rằng các quốc gia không nên có thái độ và hành xử quyết liệt sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) công bố phán quyết bất lợi cho Trung Quốc ngày 12/7.

Vị quan chức giấu tên Mỹ cũng nói thêm với Reuters: “Đây là lời kêu gọi hành xử bình tĩnh chứ không phải nỗ lực vận động khu vực chống lại Trung Quốc như nước này hiểu lầm trước đó, rằng Mỹ đang dẫn đầu liên minh để kiềm chế Trung Quốc”.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói ông đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Carter trước ngày cơ quan tài phán quốc tế công bố phán quyết vụ kiện Biển Đông.

Trong cuộc trao đổi, Bộ trưởng Carter cho biết Bắc Kinh đã cam kết với Mỹ sẽ kiềm chế sau khi có phán quyết, và Washington cũng đã hứa hành động tương tự.

Các quan chức Mỹ kỳ vọng chủ trương “ngoại giao tĩnh” sẽ thành công ở các quốc gia châu Á sau vụ kiện Biển Đông, làm giảm các leo thang căng thẳng trong khu vực. Đặc biệt ở Indonesia, nước này tuyên bố cử hàng trăm ngư dân đến hoạt động ở quần đảo Natuna nhằm khẳng định chủ quyền ở Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cũng cho hay về việc điều các máy bay và tàu chiến tới bảo vệ quần đảo Natuna, sau phán quyết vụ kiện Biển Đông.

Trong một diễn biến mới nhất hôm qua (13/7) – 1 ngày sau phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế, Trung Quốc phát hành Sách Trắng quốc phòng về các tranh chấp với Philippines ở Biển Đông, đồng thời ngang nhiên tuyên bố có quyền thiết lập một “Vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) trên vùng biển này; nhưng thiết lập hay không còn tuỳ thuộc vào mức độ đe doạ mà nước này phải đối mặt.

Xem video Yếu huyệt của Hạm đội tàu ngầm Hải quân Trung Quốc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.