Hồ sơ tài liệu

Mỹ, Nga hồi hộp “ngày ngừng bắn” ở Syria

26/02/2016, 08:39

Hôm nay (26/2), là ngày quan trọng để các bên gấp rút chuẩn bị thực hiện thoả thuận ngừng bắn tại Syria.

Mỹ, Nga, các bên liên quan gấp rút chuẩn
Mỹ, Nga, các bên liên quan gấp rút chuẩn bị thoả thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực trong đêm nay

Dự kiến, đêm 26 – rạng sáng 27/2, thoả thuận “tạm ngưng thù địch” tại Syria bắt đầu có hiệu lực, với hy vọng sẽ chấm dứt cuộc nội chiến gây bao đau thương tại Syria nhiều năm nay.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá, những tuần tiếp theo kể từ ngày hôm nay là “vô cùng quan trọng” đối với tương lai Syria. Ông cảnh báo, tất cả các bên tham gia thoả thuận này cần phải ngưng ngay tấn công kể cả các hoạt động không kích.

Nếu thành công, thoả thuận này sẽ là bước đi đầu tiên nhằm chấm dứt khủng hoảng và bạo lực tại Syria. Tuy nhiên, thoả thuận thành công hay không là phụ thuộc vào các bên liên quan bao gồm chính phủ Syria, Nga và các đồng minh - ông Obama nhận định.

Về phía mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov hy vọng, Mỹ và các phe đối lập tại Syria sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn.

Hôm nay (26/2), các thành viên Nhóm Hỗ trợ Syria – tổ chức gồm 17 thành viên bao gồm Moscow và Washington tổ chức cuộc hội đàm tại Geneva để vạch chi tiết thoả thuận ngừng bắn.

Tiếp sau đó, Đại diện Liên Hợp Quốc sẽ thông báo kế hoạch để nối lại các đàm phán hoà bình, tìm ra giải pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài 5 năm nay.

Trước đó, 3 vòng đàm phán với sự ủng hộ của Liên Hợp Quốc về tình hình tại Syria đã được tổ chức  tại Vienna và New York kể từ cuối tháng 10 năm ngoái. Vòng đàm phán mới nhất được tổ chức tại Geneva vào ngày 3/2 nhưng chưa đạt được kết quả đột phá.

Theo báo cáo motis của Trung tâm nghiên cứu chính sách Syria, cuộc xung đột tại Syria đã cướp đi sinh mạng của 470.000 người, làm bị thương 1,9 triệu người và khiến một nửa dân số 2,3 triệu người của Syria phải rời xa quê hương, tìm đường tị nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.