Mỹ-Nhật diễn tập rà phá thuỷ lôi, chống phong toả eo biển quan trọng

02/12/2014 07:52

Lực lượng phòng vệ Nhât Bản cùng với hải quân Mỹ đã tổ chức một cuộc tập trận chung về rà phá thuỷ lôi.

Mỹ-Nhật diễn tập rà phá thuỷ lôi, chống phong toả eo biển quan trọng 1
Lực lượng phòng vệ trên biển Nhât Bản cùng với hải quân Mỹ đã tổ chức một cuộc tập trận chung về rà phá thuỷ lôi.

Lực lượng phòng vệ trên biển Nhât Bản cùng với hải quân Mỹ đã tổ chức một cuộc tập trận chung về rà phá thuỷ lôi. Cuộc diễn tập này được tổ chức tại khu vực biển gần tỉnh Miyazaki Nhật Bản.

Nhật Bản đã điều động 23 tàu quét lôi và 3 chiếc trực thăng, Hoa Kỳ cử 6 nhân viên xử lý dưới nước tham gia cuộc tập trận này. Sau khi 6 nhân viên xử lý dưới nước được máy bay trực thăng chở đến khu vực biển chỉ định và thả xuống biển bằng dây thừng để thực hiện nhiệm vụ xử lý bom mìn. Ngoài ra, họ còn thực hiện xử lý thuỷ lôi từ xa bằng thiết bị hàng hải không người lái.

Cuộc diễn tập này là một trong những cuộc diễn tập quy mô lớn được tổ chức theo định kỳ của lực lượng quét lôi Nhật Bản. Hàng năm, Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật đều tổ chức diễn tập theo kiểu này trên đất nước của họ.

Thuỷ lôi là loại vũ khí có tác dụng giống mìn sử dụng trên bộ, lúc tàu mặt nước hoặc tàu ngầm đi qua, nó sẽ tự phát nổ. Hoạt động rà phá bom mìn được chính phủ Nhật Bản xem như là một việc làm cụ thể để thực hiện quyền tự vệ tập thể.

Tokyo cũng cho biết, nếu một khi eo biển Hormuz bị phong toả bằng việc rải thuỷ lôi, họ sẽ tham gia rà phá nó, để đảm bảo cho tuyến hàng hải quan trọng này được lưu thông an toàn.​

Mỹ-Nhật diễn tập rà phá thuỷ lôi, chống phong toả eo biển quan trọng 2
Eo biển Hormuz là một vị trí quan trọng của tuyến hàng hải quốc tế​

Eo biển Hormuz là con đường biển chiến lược quan trọng và tương đối hẹp, nó nằm giữa vịnh Oman và vịnh Ba Tư, nằm trên bờ biển phía bắc là Iran và trên bờ biển phía nam là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Musandam, một phần đất tách rời của Oman.

Chỗ hẹp nhất của eo biển này chỉ khoảng 34 km, tàu chở hàng đi qua đây chủ yếu là tàu chở dầu thô xuất khẩu, có đến 40% lượng dầu mỏ của thế giới được chuyên chở qua con đường này, do đó nó là một vị trí kiểm soát hết sức quan trọng của thế giới.

Theo Đức Sơn/ ANTĐ