Thời sự Quốc tế

Mỹ nói không muốn khu vực châu Á bị chia cắt thành các khối thù địch

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Washington không tìm kiếm xung đột và cũng không tìm kiếm một khu vực bị chia cắt thành các khối thù địch.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đưa ra khi ông có chuyến thăm Thái Lan và gặp Thủ tướng đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayuth Chan-ocha từ đầu tuần này.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về quan điểm chung trong các vấn đề an ninh khu vực cũng như cơ hội tăng cường quan hệ liên minh Mỹ - Thái Lan, tăng cường hợp tác về quân sự giữa 2 nước.

Sau cuộc gặp, ông Austin cho biết một trong những nội dung được thảo luận là hợp tác giữa 2 nước trong các lĩnh vực không gian và an ninh mạng.

Truyền thông Thái Lan đưa tin ông Prayuth muốn thảo luận về mua bán vũ khí với ông Austin, bao gồm về việc mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không đề cập tới nội dung này khi trao đổi trước truyền thông.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh - CNN

Thái Lan và Mỹ là liên minh quân sự từ rất lâu bất chấp quan hệ dần lạnh nhạt sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014 đưa ông Prayuth lên cầm quyền. Chuyến thăm ngày 13/6 của ông Austin là lần đầu tiên ông tới Thái Lan với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng. Mới tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng gặp Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan tại thủ đô Washington.

Sở dĩ, ông Austin đưa ra nhận định trên vì trước khi tới Thái Lan, ông Austin đã tham gia Đối thoại Shangri-La 2022 tại Singapore.

Tại đây, ông Austin chỉ trích Trung Quốc gia tăng các hành vi khiêu khích và các hành vi quân sự gây mất ổn định gần đảo Đài Loan, cho rằng điều này làm ảnh hưởng tới an ninh và thịnh vượng chung của toàn khu vực.

Ông Austin cũng thể hiện tự hào vì hệ thống các liên minh, đối tác của Mỹ đang ngày càng được làm sâu sắc trong năm qua.

Song, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa phát biểu tại cùng diễn đàn, chỉ trích Mỹ đang xây dựng các nhóm nhỏ dưới danh nghĩa Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở để nhắm vào Bắc Kinh và tìm cách thu được lợi ích cho Washington dưới vỏ bọc chủ nghĩa đa phương.

Tại buổi thông tin diễn ra ở Bangkok, ông Austin cho biết ông đã có một cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc bên lề Đối thoại Shangri-La và đây là bước quan trọng trong các nỗ lực của Mỹ nhằm thiết lập kênh liên lạc với các lãnh đạo quốc phòng của Trung Quốc.

Trong đó, ông Austin khẳng định: “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột hay tìm kiếm một khu vực bị chia rẽ thành các khối thù địch. Đây là cơ hội quan trọng để chúng tôi nêu lên những quan ngại về khả năng mất ổn định tại Eo biển Đài Loan và nhấn mạnh chính sách lâu dài của chúng tôi về vấn đề Đài Loan là không thay đổi”.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.