Quân sự

Mỹ, Pháp gây sức ép, Trung Quốc cho tập trận kéo dài một tháng ở Biển Đông

01/03/2021, 15:59

Các cuộc tập trận quân sự của quân đội Trung Quốc sẽ được tổ chức ở khu vực phía tây bán đảo Lôi Châu.

img

Tàu tên lửa tấn công nhanh của Hạm đội Nam Hải - ảnh tư liệu Second Line of Defense.

Quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông trong cả tháng 3. Động thái của Bắc Kinh được tiến hành vào thời điểm quân đội Mỹ thường xuyên cử máy bay và tàu do thám tới khu vực và một nhóm tàu ​​chiến của Pháp đang trên đường đến vùng biển.

Các nhà phân tích của Trung Quốc cho biết Biển Đông có thể sẽ vẫn là một tâm điểm với việc chính quyền mới của Mỹ dự kiến ​​sẽ tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc bằng các động thái quân sự và chính trị..

Các cuộc tập trận quân sự của quân đội Trung Quốc sẽ được tổ chức ở khu vực phía tây bán đảo Lôi Châu, trên Biển Đông từ thứ Hai (ngày 1/3) đến ngày 31/3.

Mọi hoạt động lưu thông của các tàu thuyền đều bị Trung Quốc cấm, một thông báo hạn chế di chuyển hàng hải do Trung Quốc đưa ra, cho biết.

Thông báo của Cục An toàn Hàng hải phát đi hôm thứ Sáu cuối tuần qua không nói rõ về chi tiết của các cuộc tập trận.

Các nhà phân tích cho biết kể từ tháng 7 năm 2020, Trung Quốc đã tổ chức nhiều đợt tập trận quân sự trong khu vực, cho thấy đây là địa điểm thường xuyên diễn ra các cuộc tập trận.

Các cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm Mỹ bắt đầu thường xuyên tiến hành các hoạt động trinh sát cự ly gần ở các vùng ven biển quanh Trung Quốc cũng như môi trường thủy văn ở Biển Đông.

Theo dữ liệu giám sát được công bố bởi Tổ chức Nghiên cứu Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, quân đội Mỹ đã điều các máy bay do thám thuộc nhiều loại khác nhau, bao gồm một máy bay không người lái trinh sát biển MQ-4C, một máy bay do thám EP-3E và một máy bay trinh sát chiến lược RC-135U, đến Biển Đông vào các ngày lần lượt gồm: thứ Tư, thứ Năm và thứ Bảy.

Ngoài ra, tàu giám sát đại dương USNS Impeccable của Mỹ cũng đã đến khu vực Biển Đông vào thứ Sáu.

img

Tàu chiến Trung Quốc - ảnh tư liệu.


Các chuyên gia quân sự Trung Quốc được tờ Thời báo Hoàn cầu tiếp cận hôm Chủ nhật nói rằng, những hoạt động kiểu này có ý nghĩa quân sự vì chúng cho phép Mỹ thu thập thông tin tình báo quân sự về quân đội Trung Quốc (PLA) và môi trường thủy văn trên biển, bao gồm cả việc nghe lén các kênh thông tin liên lạc của PLA, ghi chép và làm quen với các mẫu tín hiệu điện từ của thiết bị Trung Quốc cũng như các thiết bị sonar dưới nước để theo dõi tàu ngầm của Bắc Kinh.

Pháp cũng đã điều một tàu tấn công đổ bộ và một tàu khu trục nhỏ đến Biển Đông vào giữa tháng Hai vừa qua. Chính quyền Pháp dự kiến ​​sẽ tiếp tục hoạt động và quá cảnh qua khu vực Biển Đông hai lần vào thời gian tới, trang Navynews.com có ​​trụ sở tại Paris đưa tin ngày 18/2.

Theo kế hoạch lộ trình trong báo cáo của trang Navynews.com, các tàu chiến của Pháp dự kiến ​​sẽ đi qua eo biển Quỳnh Châu, một vùng biển nội địa của Trung Quốc nằm giữa bán đảo Lôi Châu và tỉnh đảo Hải Nam.

Các nhà phân tích cho biết Mỹ đang cố gắng kiềm chế Trung Quốc bằng cách tập hợp các đồng minh phương Tây của mình đến Biển Đông, nơi có ý nghĩa chính trị hơn là quân sự.

Lý Dị, một chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng: “Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục đối mặt với sức ép từ biển, vì Mỹ, các đồng minh của Washington và Ấn Độ có thể tiếp tục gây ra rắc rối”.

Vì Biển Đông, eo biển Đài Loan và quần đảo Điếu Ngư sẽ vẫn là điểm nóng về an ninh hàng hải, ông Lý Dị cho rằng “quân đội Trung Quốc nên tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu”.

Theo ông Lý Dị, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng ổn định trong năm nay, dự kiến ​​sẽ được công bố trong thời gian hai phiên họp quan trọng sắp tới của các nhà lãnh đạo ở nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.