Quân sự

Mỹ sẽ chuyển giao tàu tuần duyên Hamilton thứ hai cho Việt Nam

22/11/2019, 07:21

Hoa Kỳ sẽ chuyển giao chiếc tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai cho Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay.

img
Tàu tuần tra lớp Hamilton của Bảo vệ bờ biển Mỹ - ảnh minh họa.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark T. Esper đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên từ ngày 19 đến 21/11, nêu bật tầm quan trọng của quan hệ đối tác quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Esper tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong quan hệ đối tác với Việt Nam và sự ủng hộ lâu dài của chúng tôi đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở và trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông.

Bộ trưởng Esper cũng tuyên bố Hoa Kỳ sẽ chuyển giao chiếc tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai cho Việt Nam.

Việc chuyển giao con tàu này - một trong những lớp tàu lớn nhất trong hạm đội Tuần duyên Hoa Kỳ - là biểu tượng cho quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam và sẽ giúp tăng cường thực thi luật hàng hải và khả năng tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam.

Bộ trưởng Esper nhấn mạnh: "Chúng tôi cam kết mở rộng mối quan hệ đối tác chiến lược này bằng cách tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan tâm chung như an ninh hàng hải, hoạt động gìn giữ hoà bình, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ.

Điều này bao gồm việc trang bị cho Việt Nam năng lực cần thiết để bảo vệ chủ quyền và tài nguyên thiên nhiên để tiếp tục lớn mạnh".

Trong thời gian ở Hà Nội, ông Esper cũng tới thăm nhà tù Hoả Lò. Phu nhân Leah Esper cũng tháp tùng Bộ trưởng Esper tới Hà Nội và tới thăm Cục Gìn giữ Hoà bình Việt Nam và Làng Hữu nghị Việt Nam, một tổ chức chăm sóc y tế cho cựu chiến binh và đào tạo nghề cho con em cựu chiến binh bị khuyết tật. Trong thời gian này, Trợ lý Quân sự Cao cấp, Trung tướng Bryan Fenton cũng tới thăm Hội Cựu Chiến binh Việt Nam.

img
Bà Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp báo hôm 21/11.

Ngày 21/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm bình luận về thông tin Hoa Kỳ sắp chuyển giao cho Việt Nam thêm tàu tuần tra thuộc lớp Hamilton giúp lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam tăng cường năng lực hàng hải, và bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ đang ghi nhận quá trình phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực trong đó có hợp tác về an ninh, quốc phòng.

Trên cơ sở những thỏa thuận mà hai nước đã đạt được trong đó có Bản ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng năm 2011, Tuyên bố về Tầm nhìn chung 2015 và bản kế hoạch hợp tác Quốc phòng năm 2018-2020, cả hai bên đã và đang tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương.

Đặc biệt, nội dung nghiên cứu về đa dạng sinh học, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên trường quốc tế.

Trong buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn chưa nêu thông tin cụ thể về loại tàu, thời điểm mà phía Mỹ dự định sẽ bàn giao cho phía Việt Nam. Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, những thông tin này sẽ được các cơ quan chức năng thông báo sau vào thời điểm thích hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.