Hồ sơ tài liệu

Mỹ tố Nga đánh bom xe cứu trợ nhân đạo

21/09/2016, 17:55
image

Ngày 21/9, Mỹ kết luận sơ bộ chiến đấu cơ của Nga đánh bom nhà kho và đoàn xe cứu trợ nhân đạo.

Hàng chục xe cứu trợ nhân đạo cho Syria bị phá hủy

Hàng chục xe cứu trợ nhân đạo cho Syria bị phá hủy

Trao đổi với CNN, một quan chức Nhà Trắng cho biết: Tất cả các bằng chứng chúng tôi có đều chỉ ra kết luận - Nga đánh bom nhà kho và đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ả-rập Syria. Trước đó, Nhà Trắng vốn có quan điểm rằng Nga có trách nhiệm đối với vụ tấn công này, bất chấp đó là máy bay của Nga hay của chính phủ Syria.

Đoàn xe cứu trợ nhân đạo bị tấn công vào đêm hôm 19/9 bên ngoài thị trấn vùng sâu vùng xa Urum al-Kubra, nằm ở phía Tây Aleppo, khiến Liên Hợp Quốc tức giận, ngừng các hoạt động viện trợ nhân đạo tại Syria.

Liên Hợp Quốc ước tính, ít nhất 18 xe tải trong đoàn xe nhân đạo gồm 31 chiếc đã bị phá huỷ trong cuộc tấn công. “Toàn bộ thông tin chúng tôi có đều chỉ ra nguyên nhân là do không kích. Điều đó đồng nghĩa, chỉ có hai bộ phận phải chịu trách nhiệm” - Phó Cố vấn An ninh quốc gia Ben Rhodes cho biết và gọi hẳn tên Nga, chính phủ Syria và không nêu cụ thể loại máy bay nào thực hiện không kích.

Về phía mình, Nga bác bỏ các cáo buộc, cho rằng khủng bố là thủ phạm thực hiện vụ tấn công. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, phân tích đoạn video quay từ máy bay không người lái không kích chống khủng bố cho thấy, phiến quân khủng bố đi theo sau đoàn xe vận tải. “Video thể hiện rõ, xe tải chở khủng bố kéo pháo cối lớn di chuyển ngay sau đoàn xe viện trợ nhân đạo” - ông nói.

Xem thêm video trực thăng Nga gặp nạn bốc cháy tại Syria

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.