Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Trung nhất trí giải quyết vấn đề Triều Tiên

20/09/2016, 10:15
image

Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm qua (19/9) đạt được đồng thuận trong vấn đề Triều Tiên.

1234

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm một nông trại ở Kosan, ảnh do hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA phát hành hôm 18/9.

Hãng Reuters ngày 20/9 dẫn tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ, Mỹ và Trung Quốc tăng cường hợp tác tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong một nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Liên Hợp Quốc cũng cho hay, Trung Quốc và Mỹ cũng bắt đầu thảo luận về nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng, sau vụ thử hạt nhân lần thứ năm của nước này. Cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường diễn ra bên lề phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chuẩn bị diễn ra ở New York.

Xem video Triều Tiên mừng quốc khánh bằng vụ nổ hạt nhân:

“Cả hai nhà lãnh đạo cực lực lên án vụ thử nghiệm hạt nhân hôm 9/9 vừa qua của Triều Tiên, đồng thời khẳng định sẽ tăng cường hợp tác nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả việc thúc đẩy các kênh thực thi pháp luật quốc tế đối với Triều Tiên, thông qua Hội đồng Bảo an”, tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ.

Trung Quốc hiện vẫn là đồng minh và đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, một mặt, Bắc Kinh ủng hộ các biện pháp cứng rắn của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng, mặt khác lại cho rằng các biện pháp trừng phạt không phải là câu trả lời cuối cùng cho vấn đề Triều Tiên.

Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có đề cập trong một cuộc đàm phán với người đồng cấp Nhật Bản, rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào Triều Tiên sẽ là “vô ích”, song vẫn cam kết sẽ ủng hộ các biện pháp cần thiết của Liên Hợp Quốc đối với vấn đề Triều Tiên.

Bên cạnh vấn đề Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung cũng thảo luận các cam kết chung về chống biến đổi khí hậu và các vấn đề thương mại song phương.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.