Thời sự Quốc tế

Mỹ trừng phạt chuyên cơ Tổng thống Belarus

25/03/2023, 10:17

Mỹ đã áp các biện pháp trừng phạt nhằm vào chuyên cơ của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng như 2 nhà sản xuất ô tô lớn của Belarus.

Ngày 24/3, Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan quản lý các biện pháp trừng phạt, thông báo trừng phạt đối với máy bay của Tổng thống Lukashenko - chiếc Boeing 737 mang số hiệu EX-001PA.

Chuyên cơ này được ông Lukashenko và gia đình sử dụng trong những chuyến công tác chính thức và cá nhân, bao gồm cả các địa điểm quốc tế.

Theo đó, Mỹ cấm bất kỳ cá nhân và tổ chức nào của Mỹ giao dịch với những đối tượng nằm trong lệnh trừng phạt.

Như vậy, chuyên cơ EX-001PA bị cấm sử dụng tại Mỹ và hãng sản xuất máy bay Boeing có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cung cấp dịch vụ và phụ tùng thay thế.

img

Tổng thống Belarus từ chuyên cơ xuống sân bay Tehran, Iran.

Bộ Tài chính Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt Nhà máy ô tô Belarus và Nhà máy ô tô Minsk - các nhà sản xuất ô tô và xe tải lớn của Belarus.

Cả hai nhà máy đều bị cáo buộc đe dọa những nhân viên “đã tham gia đình công và biểu tình ôn hòa sau cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 8/2020”.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, những người tham gia biểu tình đã bị đe dọa và sau đó bị sa thải tại Nhà máy ô tô Minsk, cũng như bị đe dọa sa thải tại Nhà máy ô tô Belarus.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “Mỹ tiếp tục thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với hành động bạo lực của chế độ Lukashenko xung quanh cuộc bầu cử tổng thống (mà Mỹ cho là gian lận) hồi tháng 8/2020”.

Ông Lukashenko đã điều hành Belarus từ năm 1994 đến nay song từ năm 2020, sau cuộc bầu cử Tổng thống, làn sóng biểu tình phản đối nhà lãnh đạo Belarus trở nên rầm rộ.

Phương Tây và phe đối lập tại Belarus cáo buộc ông Lukashenko đàn áp người biểu tình.

Song, ông Lukashenko cáo buộc ứng viên Tổng thống phe đối lập Sviatlana Tsikhanouskaya âm mưu lật đổ chính quyền. Đầu tháng này, toà án Belarus đã tuyên phạt Sviatlana Tsikhanouskaya (đang sống lưu vong) 15 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.