Hồ sơ tài liệu

Mỹ trừng phạt Triều Tiên “mạnh tay” nhất lịch sử

26/02/2016, 11:08

Hôm qua (25/2), Mỹ đã chính thức công bố dự thảo trừng phạt cứng rắn nhất trong lịch sử đối với Triều Tiên.

trieu tien
Mỹ trừng phạt Triều Tiên “mạnh tay” nhất lịch sử

 Đây là động thái nhằm đáp trả tham vọng hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa gần đây của Triều Tiên, đồng thời được xem là dự thảo trừng phạt “mạnh tay” nhất của Washington đối với Bình Nhưỡng trong vòng 20 năm qua. Dự thảo được sự đồng thuận của đồng minh thân cận lâu năm của Triều Tiên: Trung Quốc – được đưa ra chỉ một ngày sau khi giới chức Mỹ-Trung đạt được thỏa thuận về lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Được biết, dự thảo sẽ được biểu quyết vào cuối tuần này. BBC dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Samantha Power: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, tất cả các tàu hàng ra và vào Triều Tiên đều phải chịu sự giám sát. Những lệnh trừng phạt này nếu được áp dụng sẽ là thông điệp tới chính quyền Triều Tiên. Thế giới sẽ không chấp nhận hành vi phổ biến vũ khí hạt nhân của họ. Họ sẽ phải chịu hậu quả vì những hành động của mình”.

Nội dung bản dự thảo trừng phạt mới cấm các tàu Triều Tiên bị nghi vận chuyển hàng cấm vào bất cứ cảng nào trên thế giới, mở rộng cấm vận vũ khí với Triều Tiên, trong đó bao gồm cả cấm vận các vũ khí loại nhỏ. Dự thảo cũng cấm hoạt động xuất khẩu than, quặng sắt, vàng, titan và đất hiếm của Triều Tiên, cấm cung cấp nhiên liệu hàng không trong đó có nhiên liệu cho tên lửa.

Về phần mình, Bình Nhưỡng vẫn một mực khẳng định các hoạt động của mình là nhằm mục đích dân sự, không có mục đích khác. Song cộng đồng quốc tế, dẫn đầu là Mỹ, Hàn Quốc và đồng minh Trung Quốc của Triều Tiên đều cho rằng, các động thái của Bình Nhưỡng đều nhằm phục vụ cho chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa và củng cố quyền lực của chính quyền Kim Jong-un.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.