Thế giới

Mỹ: Trung Quốc giấu giếm việc chi tiêu mạnh cho quân sự

06/06/2014, 14:00

Năm 2013 chi tiêu quân sự của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã vượt mức 145 tỉ USD nhằm tăng cường và mở rộng chương trình hiện đại hóa khí tài quân sự

Năm 2013 chi tiêu quân sự của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã vượt mức 145 tỉ USD nhằm tăng cường và mở rộng chương trình hiện đại hóa khí tài quân sự với vũ khí kỹ thuật số, tên lửa, máy bay, tàu chiến và máy bay không người lái – Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một bản báo cáo trình Quốc hội ngày 5/6.

Chiếc máy bay không người lái Wing Loong của Trung Quốc
Chiếc máy bay không người lái Wing Loong của Trung Quốc giống kỳ lạ chiếc MQ-9 Reaper của Mỹ

Dựa trên giá cả và tỷ giá hối đoái của năm 2013, con số ước tính chi tiêu quân sự năm 2013 của Trung Quốc do Lầu Năm Góc đưa ra cao hơn 21% so với 119,5 tỉ mà Trung Quốc từng công bố trước đây.

Bản báo cáo của chính phủ Mỹ được đưa ra chỉ 1 vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel có phát ngôn mạnh mẽ cáo buộc Trung Quốc thực hiện những hành động làm mất ổn định khu vực nhằm theo đuổi các tuyên bố chủ quyền. Hiện nay, Trung Quốc đang ngang ngược, tham lam tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông – nơi Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei khẳng định chủ quyền. Đầu tháng 5 vừa rồi, Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou – 981 vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đồng thời huy động tàu thuyền các loại bao gồm cả tàu chiến bảo vệ giàn khoan trái phép và có những hành động đâm va, tấn công tàu thuyền chấp pháp, tàu đánh cá trong khu vực ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Bản báo cáo dài 96 trang mới nhất của Mỹ cho thấy Trung Quốc đang tập trung chuẩn bị cho các biến cố bất ngờ có thể xảy ra tại khu vực Biển Đông và Hoa Đông, đáng lưu ý là Trung Quốc sắp thực hiện cuộc tập trận tháng 10 có tên Maneuver 5 tại Biển Philippines. Như Lầu Năm Góc nhận định, đây là cuộc diễn tập trên biển lớn nhất của Hải Quân Trung Quốc từ trước tới nay.

Một điểm lưu ý khác trong bản báo cáo, Lầu Năm Góc cho biết công nghệ máy bay không người lái của Trung Quốc đang rất phát triển. Bắc Kinh đang tăng cường kết hợp những nguồn lực lớn và kiến thức về kỹ thuật để có thể đạt được hoặc vượt tiêu chí công nghệ không người lái của Mỹ trong tương lai”.

Cũng trong bản báo cáo này, Mỹ một lần nữa đưa ra các cảnh báo mới chống lại những hành vi theo dõi tấn công mạng của Trung Quốc. “Trung Quốc đang sử dụng khả năng của họ để hỗ trợ việc thu thập thông tin tình báo ở các lĩnh vực kinh tế, công nghiệp quốc phòng, ngoại giao - hiện đang phục vụ cho các chương trình quốc phòng quốc gia Mỹ” – bản cáo cáo có viết. Trước đó, hồi tháng 5 vừa rồi, Mỹ truy tố 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc về tội tấn công mạng vào hệ thống máy tính các công ty của Mỹ để trộm các bí mật thương mại.

Trang Trần (Theo Reuters)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.