Quân sự

Mỹ nói xấu Nga với Thổ Nhĩ Kỳ khi bàn về tình hình ở Syria

03/03/2020, 10:00

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Mỹ triển khai Patriot​​​​​​​ ở khu vực gần biên giới Syria.

img
Máy bay của không quân Mỹ tại căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Sputnik News, cuối tuần qua, Tổng thống Donald Trump cho biết phía Mỹ đã bàn thảo rất nhiều với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan "rất nhiều" về tình hình ở Idlib, Syria.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng xác nhận rằng hai nước đang thảo luận về yêu cầu của Ankara về việc triển khai tạm thời các hệ thống tên lửa phòng không của quân đội Hoa Kỳ tại khu vực.

Hoa Kỳ tuyên bố rằng nước này sẽ không hỗ trợ trên không cho Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib của Syria trong khi Ankara triển khai chiến dịch quân sự tại đây, người đứng đầu Lầu Năm Góc - Bộ trưởng Mark Esper nói với các phóng viên ở Washington hôm thứ Hai.

Khi được hỏi rằng liệu Thổ Nhĩ Kỳ có nhận được sự hỗ trợ của Hoa Kỳ từ trên không hay không, ông Esper đã trả lời thẳng thừng "Không".

img
Máy bay F-15 của Không quân Mỹ.

"Tôi phải nói thêm rằng Hoa Kỳ đang xem xét cung cấp viện trợ nhân đạo tăng cường cho người dân ở Syria. Đó là điều mà tôi đã trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo", ông Esper nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng xác nhận rằng ông cũng đã nói chuyện với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về tình hình ở Syria và NATO đã chuẩn bị cho mọi khả năng có thể xảy ra.

Nhận xét về động thái gần đây của Ankara khi cho mở cửa biên giới với Liên minh châu Âu, ông Esper nói: "Đây là quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ".

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Mỹ triển khai Patriot

Khi được hỏi về các nội dung mà ông Esper đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Sule Akar trong cuộc điện đàm gần đây, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Esper nói rằng thông điệp là "Người Nga không phải lúc nào cũng là đối tác tốt".

Cũng trong ngày thứ Hai, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói rằng " hiện không có thông tin rõ ràng nào về việc ai đã vận hành các máy bay" trong cuộc tấn công chết người nhằm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib tuần trước.

img
Tên lửa Patriot của Mỹ.

Trước đó, Moscow nhấn mạnh rằng Không quân Nga không tham gia vào các cuộc không kích ở khu vực Behun, Idlib nơi có hơn 30 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Sau đó, Trung tâm Hòa giải của Nga ở Syria đã thông báo rõ rằng các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bị quân đội Syria tấn công khi họ trả đũa một cuộc tấn công của nhóm khủng bố Nusra.

Cuối tuần vừa qua, Tổng thống Trump xác nhận rằng ông đã thảo luận về yêu cầu của Ankara khi đề nghị Hoa Kỳ triển khai tạm thời tên lửa Patriot ở khu vực miền nam của Thổ Nhĩ Kỳ với Tổng thống Erdogan, đồng thời cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu kêu gọi các đồng minh NATO của Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ nước này hợp tác trong các chiến dịch phòng không và tình báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.