Hồ sơ tài liệu

Mỹ úp mở thông tin vụ Su-24 Nga bị bắn hạ

20/12/2015, 07:25

Ngoại trưởng John Kerry úp mở thông tin mà Mỹ nắm được về vụ máy bay Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

ban-ha-su-24
Mỹ có thông tin về vụ Su-24 Nga bị bắn hạ

 Trong chương trình "Thời sự thứ Bảy" của Sergei Brilyov trên truyền hình Nga ngày 19/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kyrry úp mở rằng Mỹ có thông tin thu được từ radar về những gì đã xảy ra vụ việc máy bay Su-24 Nga bị chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. 

"Chúng tôi có một số thông tin về những gì đã xảy ra. Nhưng tôi nghĩ hiện đang trong quá trình điều tra và trao đổi thông tin nên tôi không muốn bình luận về các kết luận", ông Kerry đề cập đến vụ Su-24 Nga bị bắn hạ trong khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, ông Kerry cũng khẳng định đến nay Mỹ không biết rõ chi tiết những gì đã xảy ra trong vụ Su-24 bị bắn hạ.

Phía Nga cho rằng Su-24 bị bắn hạ khi còn ở trong lãnh thổ Syria, cách Thổ Nhĩ Kỳ tới 4 km. Trong khi phía Thổ Nhĩ Kỳ lại cho rằng Su-24 đã có thời điểm xâm phạm lãnh thổ, bị cảnh báo nhiều lần...

Hộp đen bị hư hỏng

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/12 công khai mở hộp đen máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trong cuộc họp báo quốc tế và cho biết nó bị hư hỏng nặng. Ông Nikolai Primak, đứng đầu nhóm điều tra của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết tại họp báo: Có thể thấy miếng phía trên, ba trong số 8 microchip rõ ràng bị hư hỏng. Điều đó cho chúng ta thấy thông tin về chuyến bay trong đó bị mất.

Các chuyên gia Ấn Độ và Trung Quốc có mặt khi hộp đen máy bay Su-24 bị bắn hạ được mở. Quan chức Nga trước đó cho biết chuyên gia từ 14 nước được mời tham dự, nhưng hầu hết từ chối tham gia điều tra hộp đen.

Các chuyên gia Trung Quốc, Mỹ và Anh sẽ giám sát quá trình giải mã dữ liệu hộp đen và kết quả giải mã dự kiến được công bố ngày 21/12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.