Xã hội

Năm 2015, chỉ số cạnh tranh hạ tầng giao thông tăng mạnh

29/12/2015, 10:28

Trong 5 năm, chỉ số cạnh tranh hạ tầng giao thông tăng 36 bậc, riêng năm 2015 đã tăng 9 bậc.

thang - hang - giao - thông
Nhờ việc hoàn thành một loạt công trình giao thông có ý nghĩa, chỉ số cạnh tranh hạ tầng giao thông tăng 36 bậc trong 5 năm, riêng năm 2015 đã tăng 9 bậc

Đó là những thông tin được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đưa ra khi báo cáo về kết quả đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, tổ chức sáng 29/12.

167 dự án khởi công, khánh thành trong năm 2015

Về kết quả đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông năm 2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong năm, Bộ GTVT đã phối hợp với địa phương khởi công và khánh thành 167 dự án, trong đó hoàn thành đưa vào khai thác 132 dự án và khởi công mới 35 dự án.

Có 2 dự án đặc biệt quan trọng là Dự án hoàn thành, cải tạo, nâng cấp QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Bên cạnh đó, rất nhiều tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ, các cây cầu lớn được đưa vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Các tuyến đường giao thông nông thôn và hàng trăm cầu treo dân sinh cũng được hoàn thành và đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con các vùng còn khó khăn.

Dinh_la_thang_GMAW
Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo về kết quả đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông năm 2015

“Chính vì hoàn thành một loạt các công trình như vậy mà trong năm 2015, theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số cạnh tranh về hạ tầng giao thông tăng 9 bậc. Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, chỉ số cạnh tranh về hạ tầng giao thông đã tăng 36 bậc, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của quốc gia” – Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Liên quan đến việc sử dụng vốn dư từ hai dự án hoàn thành, nâng cấp, cải tạo QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bộ trưởng Thăng cho biết danh mục các dự án được đầu tư từ nguồn vốn này đã được Quốc hội thông qua, nhưng hiện nay Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch – Đầu tư lại có văn bản yêu cầu phải làm lại thủ tục xin chủ trương đầu tư rồi lập dự án, sau đó mới triển khai. Nếu làm lại trình tự như vậy sẽ rất lâu nên xin Chính phủ có chủ trương để sớm triển khai các dự án này.

Nghe Bộ trưởng Thăng báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, danh mục các dự án đã thảo luận, thống nhất và đưa ra nguyên tắc rất kỹ càng, đã được Quốc hội thông qua thì thẩm định, phê duyệt theo đúng thẩm quyền rồi triển khai chứ không xin chủ trương nữa.

Về cơ chế tiến hành, Thủ tướng yêu cầu thực hiện việc chỉ định thi công giống như dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên vì nếu cho đấu thầu thì thời gian có thể sẽ kéo dài. Thủ tướng cũng lưu ý việc thẩm định dự toán kỹ và không để giảm chất lượng công trình.

Có được những kết quả đó, Tư lệnh ngành giao thông nhấn mạnh đến sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ cùng các Phó Thủ tướng, sự phối hợp của các Bộ, ban, ngành, đặc biệt của các địa phương.

“Trong mỗi dự án, công tác giải phóng mặt bằng luôn là nhân tố hết sức quan trọng, quyết định việc hoàn thành các dự án. Trong 2 dự án điển hình vừa qua là Nâng cấp, cải tạo QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, lãnh đạo các địa phương, từ Bí thư Tỉnh uỷ cho đến Chủ tịch UBND tỉnh đều trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, và đây chính là yếu tố quyết định đến việc thi công nhanh, giúp Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A hoàn thành sớm hơn 12 tháng, dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hoàn thành trước 18 tháng so với kế hoạch” – Bộ trưởng Thăng nói thêm và qua đó gửi lời cảm ơn đến các địa phương đã tích cực phối hợp và giúp đỡ Bộ trong việc triển khai thi công dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng nêu những phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, từ năm 2016-2020 cần tập trung theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc, đến 2020 theo kế hoạch là hoàn thành 2.000km, theo nỗ lực phấn đấu của Bộ GTVT là 2.500km, ngoài việc hoàn thành các dự án đang triển khai như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành… sẽ tiếp tục triển khai tiếp đoạn Dầu Giây - Phan Thiết – Nha Trang, cao tốc Ninh Bình – Thanh Hoá – Vũng Áng, và các tuyến đường cao tốc khác, đặc biêt là tuyến Lai Châu nối với Nội Bài - Lào Cai, Hà Giang – Cao Bằng - Lạng Sơn.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đang tập trung triển khai nâng cấp một loạt các sân bay, đặc biệt sân bay TSN hiện đang rất khó khăn, bao gồm đầu tư thêm sân đỗ và đường băng.

Liên quan đến vấn đề này, Tư lệnh ngành GTVT bày tỏ sự cảm ơn đối với Bộ Quốc phòng vì thời gian qua, Bộ Quốc phòng đã giúp Bộ GTVT rất nhiều, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không, Bộ Quốc phòng đã dành nhiều đất để Bộ GTVT có thể nâng cấp, mở rộng sân đỗ, đường băng.

“Việc này rất có ý nghĩa trong tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang tắc nghẽn cả trên trời và dưới đất. Cùng với đó, Bộ GTVT cũng sẽ sớm triển khai sân bay Long Thành, vì mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cũng chỉ là tình thế” – Bộ trưởng Thăng nói thêm.

Tập trung nâng cấp một loạt sân bay

Ngoài lĩnh vực đường bộ, các lĩnh vực khác của ngành cũng sẽ được Bộ GTVT nỗ lực triển khai trong giai đoạn 5 năm tới, từ 2016-2020.

TSN
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang trong tình trạng tắc nghẽn cả trên trời và dưới đất

Tại sân bay Đà Nẵng, Bộ đang triển khai xây nhà ga quốc tế mới, dự kiến đến 2017 sân bay này có thể đón 15-17 triệu khách. Sân bay Cam Ranh cũng sẽ được khởi công trong quý I tới đây. Sân bay Cát Bi cuối năm nay sẽ hoàn thành nâng cấp đường băng, tháng 5/2016 sẽ hoàn thành nhà ga. Mới đây nhất, sân bay Pleicu cũng đã quá tải vì sau khi nâng cấp đường băng thì nhà ga và sân đỗ lại thiếu, sắp tới phải tiếp tục nâng cấp để đáp ứng nhu cầu.

Với hàng hải sẽ vừa khai thác các cảng hiện có vừa tiến hành nâng cấp hệ thống quản lý. Đường thuỷ nội địa sẽ nâng cấp các tuyến đường ĐBSCL và đồng bằng sông Hồng để các tàu có thể hoạt động 24/24h.

Về đường sắt, Bộ đang thực hiện chủ trương hiện đại hoá đường sắt hiện có theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bằng cách hoàn thiện, nâng cấp đường sắt, nâng tốc độ vận tải tàu khách lên 80-90km/h và tàu hàng lên 50-60km/h, cùng với đó là nâng cấp các tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lạng Sơn.

Theo Bộ trưởng Thăng, Bộ cũng đang triển khai theo quy hoạch mà thủ tướng Chính phủ đã duyệt, chuẩn bị dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tốc độ chạy tàu từ 160-200km/h để sớm trình Chính phủ và Chính phủ cho phép trình Quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.