Doanh nghiệp

Năm 2016, đầu tư vào đâu sinh lời?

07/01/2016, 06:52

Những ngày đầu năm 2016, mãi lực thị trường vàng nhích lên do nhu cầu mua sắm nữ trang mùa Tết, cưới hỏi...

13
Mãi lực thị trường vàng tăng lên do nhu cầu mua sắm trang sức dịp cuối năm

Những ngày đầu năm 2016, mãi lực thị trường vàng nhích lên do nhu cầu mua sắm nữ trang mùa Tết, cưới hỏi trong khi các kênh đầu tư khác như: Chứng khoán, bất động sản vẫn chưa thực sự chuyển động mạnh mẽ.

Vàng trang sức bán chạy

Đang lựa chọn một chiếc kiềng tại cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) bà Đ.T.Lan (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, bà đang tìm quà tặng cho cháu gái tổ chức đám cưới trong tuần tới. “Mỗi đứa cháu cưới hỏi, tôi đều mua vàng tặng. Vàng không sợ mất giá, khi cần có thể bán đi”, bà Lan nói. Có mặt tại một cửa hàng vàng ngay cạnh đó, bà Hoa (trú tại quận Hoàng Mai) cùng con gái cũng chọn được một chiếc dây chuyền mặt ngọc màu mận ưng ý. Bà Hoa cho biết, chiếc dây chuyền 4 chỉ này do vợ chồng con gái và con rể tặng để bà đeo vào dịp Tết. Không riêng bà Lan và bà Hoa, tại các cửa hàng trên “phố vàng” Trần Nhân Tông, khách tới chủ yếu mua trang sức phục vụ cho nhu cầu dịp Tết cổ truyền.

Một nhân viên của Bảo Tín Minh Châu cho biết, quà tặng bằng vàng là món quà truyền thống luôn được ưa chuộng. “Vàng ta khi bán sẽ vẫn được công ty mua lại theo giá giao dịch trong ngày. Nhưng các trang sức bằng vàng tây thì khi bán đi chỉ được tính giá bằng 70% thôi nên người dân vẫn chuộng các sản phẩm bằng vàng ta hơn”, nhân viên bán hàng nói. Theo ghi nhận của Bảo Tin Minh Châu, lượng khách giao dịch trong ngày đầu năm 2016 tăng nhẹ. Tuy nhiên, xét về tỷ lệ mua vào và bán ra thì lượng mua vào giảm nhẹ so với trước đó.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, tại “phố vàng” Trần Nhân Tông hay các cửa hàng vàng trên đường Xuân Thủy, phố Hà Trung, lượng khách giao dịch không đông và chủ yếu là khách tới mua nữ trang phục vụ nhu cầu cuối năm và lễ cưới. Dịp này, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đang “tung” ra nhiều sản phẩm nhẫn cưới, vòng cổ… với thiết kế mới để hút khách. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, mãi lực vàng trang sức cuối năm tăng do tính chất mùa vụ. Tuy nhiên, giá bán gần như không thay đổi do tác động của giá vàng thế giới.

Nên đầu tư vào đâu?

Trên phố Hà Trung, lượng khách tới giao dịch ngoại tệ khá nhộn nhịp. Nhân viên cửa hàng thu đổi ngoại tệ tại đây vừa bận rộn chào mời vừa xếp xe cho khách. USD tại đây cuối buổi sáng ngày đầu năm mới được báo giá cao hơn ngân hàng 15 đồng chiều mua vào và cao hơn 12 đồng chiều bán ra. Anh Nguyễn Trọng Khoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa bán 2.000 USD tại đây cho biết, lý do bán USD để lấy tiền tiêu Tết. Trong trường hợp tiền nhàn rỗi, anh cho hay cũng phân vân không biết giữ lại USD hay bán đi gửi ngân hàng.

Dự đoán về mặt bằng lãi suất trong năm 2016, ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Giám đốc Ban Nguồn vốn và tiền tệ BIDV cho biết, còn tùy thuộc vào mặt bằng lãi suất ở những sản phẩm, kỳ hạn cụ thể. “Theo như Thống đốc phát biểu trong các cuộc họp gần đây, khả năng hạ mặt bằng lãi suất trong năm 2016 khó, vì còn phải đảm bảo độ lệch hợp lý giữa lãi suất VND và lãi suất ngoại tệ nhằm ổn định tỷ giá. Mặt khác, cũng để đảm bảo lạm phát, mục tiêu mà Quốc hội đưa ra trong năm 2016 ở mức 5% thì mức lãi suất hiện nay đã ở mức tương đối phù hợp. Nếu triển khai tốt có thể hạ lãi suất trung và dài hạn trong năm 2016 khoảng từ 0,2 - 0,5%”, ông Quỳnh nói.

Chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm nhận định, thị trường vàng trong năm tới sẽ vẫn tương đối ổn định và khó có biến động trừ khi có đột biến như giá dầu giảm quá sâu hay trên thế giới xảy ra cuộc xung đột nào đó.

“Tỷ giá trong năm 2016 sẽ biến động theo hướng USD tăng giá khiến các đồng tiền khác tăng theo nên tỷ giá giữa USD và VND cũng phải nhích lên”, ông Kiêm nói. Tuy nhiên, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng, giữ VND gửi ngân hàng lấy lãi vẫn là một lựa chọn tốt do chính sách quản lý chặt chẽ thị trường ngoại hối, chống đô la hóa nền kinh tế.

Xét chung các kênh đầu tư, ông Kiêm dự báo, năm 2016, xu hướng đầu tư mở rộng mang lại nhiều cơ hội do hội nhập, sản xuất của doanh nghiệp hồi phục. Trong khi thị trường bất động sản vẫn chưa vững chắc, giao dịch chủ yếu ở phân khúc nhà có thu nhập thấp.

Về kênh chứng khoán, ông Mạc Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty CP chứng khoán Maritime cho rằng, các biện pháp thúc đẩy thị trường mang tính kỹ thuật như thanh toán T+2, nới room cho các nhà đầu tư nước ngoài, được mua bán chứng khoán cùng phiên, bán chứng khoán đang về tài khoản hay các sản phẩm phái sinh dự kiến triển khai trong năm 2016 sẽ là những yếu tố quan trọng tác động tích cực đến thị trường và thu hút dòng vốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.