Đường bộ

Năm 2021, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu bao nhiêu tiền?

13/03/2022, 15:35

Trong năm 2021, doanh thu dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ giảm khoảng 15% so với năm 2020.

Báo cáo doanh thu theo định kỳ với Tổng cục Đường bộ VN, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, doanh số thu phí năm 2021 của các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đạt trên 606 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu vé lượt ở mức cao nhất với gần 546 tỷ đồng, vé tháng đạt hơn 43 tỷ đồng và vé quý đạt trên 16 tỷ đồng.

img

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ

Về lưu lượng xe trên tuyến, đơn vị này cũng cho hay, trong năm 2021, lưu lượng xe trên tuyến đạt hơn 17 triệu lượt xe.

Trong đó, lưu lượng xe ở các làn thu phí thủ công (MTC) vẫn chiếm áp đảo với hơn 11 triệu lượt xe. Trong khi đó, lưu lượng xe ở các làn thu phí không dừng (ETC) đạt trên 6 triệu lượt xe.

Theo đánh giá, tuyến dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ nằm ở tuyến cửa ngõ Thủ đô Hà Nội là một trong những tuyến có lưu lượng xe lớn nhất cả nước hiện nay.

Ngay trong dịp cao điểm Tết vừa qua, lãnh đạo Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, lưu lượng xe trong những ngày này thường đạt khoảng 150.000 xe/ngày đêm, gấp 3 lần so với ngày bình thường.

Mới đây, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các nhà đầu tư dự án BOT chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý thu, chi. Các nhà đầu tư dự án BOT cần phối hợp với các cơ quan chức năng không để xảy ra việc cản trở hoạt động thu phí và xử lý kịp thời các hành vi gian lận.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ VN cũng cho biết, 54 dự án BOT trên các tuyến quốc lộ trên cả nước do ngành giao thông quản lý có doanh thu thu phí năm 2021 là 11.200 tỷ đồng, giảm hơn 1.400 tỷ đồng so với năm 2020.

Trong đó, nhiều dự án BOT bị giảm mạnh doanh thu, chỉ đạt 60-70% so với năm 2020 như dự án đầu tư mở rộng QL1 phía Bắc thành phố Bạc Liêu; tuyến QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp; dự án mở rộng QL1 và tuyến tránh thành phố Sóc Trăng; tuyến tránh TP. Phủ Lý; dự án cầu Việt Trì - Ba Vì; đường Hồ Chí Minh đoạn Km 1738+148 - Km 1763+610 qua tỉnh Đắk Lắk; cầu Mỹ Lợi; cầu Rạch Miễu.

Các tuyến đường có lưu lượng lớn cũng bị giảm doanh thu như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ đạt 84%, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt 89% so với năm trước đó.

Theo chủ đầu tư một số dự án BOT, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lưu lượng phương tiện đi lại trên các tuyến đường giảm mạnh trong năm 2021, thậm chí nhiều trạm BOT tạm dừng thu phí trên địa bàn bị giãn cách.

Được biết, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Nam TP. Hà Nội được đầu tư theo hình thức BOT. Tuyến đường dài 29 km với 6 làn, có tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 nâng cấp mặt đường hiện hữu 4 làn xe (TMĐT: 1.973 tỷ đồng, hoàn thành năm 2015); Giai đoạn 2: Đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe (TMĐT: 4.757 tỷ đồng, hoàn thành năm 2018).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.