Kinh tế

Năm 2022, bất động sản sôi động nhưng "khó" sốt

15/02/2022, 11:40

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, năm 2022 thị trường bất động sản sôi động nhưng khó "sốt".

Sôi động ngay từ đầu năm

Mới bước sang đầu năm mới Nhâm Dần 2022, nhưng theo ghi nhận của PV, thị trường bất động sản đã dần ấm lên, trái ngược với thời tiết những ngày sau Tết.

Nhiều dự án "bung hàng", quảng cáo rầm rộ như: Dự án Sunshine Empire (Tây Hồ) rộng hơn 5 ha của CTCP Tập đoàn Sunshine, FLC Premier Park FLC rộng hơn 6 ha (Nam Từ Liêm) của Tập đoàn FLC, BRG Smart City Sumitomo (Đông Anh) rộng 272 ha của Tập đoàn BRG, Him Lam Vĩnh Tuy (Long Biên) rộng 16 ha của CTCP Him Lam...

Tại Quảng Ninh, trong "rổ hàng" mở bán vào năm sau có Dự án biệt thự biển rộng 144 ha...

img

Nhiều nhà đầu tư tìm mua đất đầu năm

Hay như đất nền nhà dân xung quanh các huyện ngoại thành Hà Nội, trung tâm thị tứ, thị trấn cũng thu hút nhiều nhiều quan tâm.

Chị Phạm Thị Chi, một nhà đầu tư ở Nam Từ Liêm cho hay, chị tập trung vào đất vùng ven bởi đất vùng ven vẫn tăng giá ổn định, phù hợp đầu tư lâu dài.

Theo chị Chi, mấy ngày vừa qua, chị có đi xem đất nền phân lô ở một số xã Bình Yên, Tiến Xuân của huyện Thạch Thất, TP Hà Nội, nhưng chưa chốt được. Hiện tại, giá đất nền phân lô trung bình khoảng 15 - 25 triệu đồng/m2, còn đất thổ lớn có cả thổ cư và đất trồng cây lâu năm cũng có giá 8-10 triệu đồng/m2.

"Mua đất đầu năm vừa có cả cơ hội và rủi ro. Nhưng khi xác định đầu tư lâu dài, tôi thường lựa chọn kỹ trước khi xuống tiền để hạn chế rủi ro nhất", Chị Chi chia sẻ.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, tháng 1/2022 là tháng cận Tết, nhiều người nghỉ Tết sớm nhưng mức độ quan tâm BĐS tại Hà Nội tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc biệt thự, liền kề tại Hà Nội có mức độ quan tâm tăng đáng kể, khoảng 29%. Các khu vực như quan tâm nhiều: Long Biên, Gia Lâm…

Khó xảy ra "sốt" giá

Ông Trần Hoàng, một nhà đầu tư bất động sản chia sẻ, so với đất nền các tỉnh khác, đất nền ven Hà Nội vẫn hấp dẫn nhà đầu tư. Dù giá đất có tăng, nhưng nhà đầu tư cũng đã có quá nhiều thông tin, kinh nghiệm để khó rơi vào vòng xoáy "sốt đất".

Cùng nhận định, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, hiện nay, thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền ở các tỉnh đang được đẩy mạnh quy hoạch phát triển sẽ tiếp tục nhận được nhiều quan tâm của nhà đầu tư trong năm 2022, nhưng rất khó xuất hiện tình trạng "sốt" đất.

Theo vị chuyên gia này, nhà đầu tư trải qua nhiều cơn sốt đất đã có nhận thức tốt hơn về những rủi ro khi lướt sóng thất bại. Đồng thời, thông tin về nhà đất đang ngày càng công khai, minh bạch hơn, khó lợi dụng quy hoạch tạo giá ảo như trước đây.

"Trong năm 2022, thị trường có thể vẫn xuất hiện một số đợt điều chỉnh giá nhà đất nhưng không mạnh và không đột biến như các năm trước", ông Lực dự báo.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vẫn đưa ra khuyến cáo, giá bất động sản chỉ tăng song song với sự phát triển đồng bộ về hạ tầng, quy hoạch. Giá tăng bình thường từ 5%-10%. Với những khu vực tăng bất thường 100% - 300%, các nhà đầu tư cần thận trọng để tránh mua phải giá ảo để rồi "tiền mất, tật mang".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.