Xã hội

5 phút ngăn thảm họa của nhân viên gác chắn ở Nghệ An

06/03/2020, 13:21

Anh Dương Văn Kiên chạy về hướng tàu, vừa chạy vừa thổi còi, phất cờ báo hiệu để tàu dừng kịp thời, tránh được tai nạn thảm khốc.

img
Anh Dương Văn Kiên ghi lịch trình tàu chạy

Bằng kinh nghiệm 27 năm làm nghề gác chắn, khi phát hiện chiếc xe tải mắc kẹt trên đường ray, anh Dương Văn Kiên (SN 1976, nhân viên gác chắn đường ngang cung đường Chợ Sy, thuộc Công ty CP Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh) đã nhanh trí chạy về hướng tàu, vừa chạy vừa thổi còi, phất cờ báo hiệu để tàu dừng kịp thời, tránh được tai nạn thảm khốc.

5 phút “chạy đua” để dừng tàu

Ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ của một nhân viên gác chắn đường sắt (lương tháng 7 triệu đồng), anh Kiên còn tranh thủ làm điện nước để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Vợ anh là giáo viên dạy văn cấp 2, thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Vợ chồng anh cùng hai con hiện sinh sống ở xã Diễn Yên (huyện Diễn Châu, Nghệ An), cách nơi làm việc khoảng 2km.


Mỗi lần nghe điện thoại reo, các nhân viên gác chắn lại sẵn sàng làm nhiệm vụ. Anh Dương Văn Kiên, người có 27 năm gắn bó với nghề gác chắn chia sẻ: “Ở đây một tháng tôi làm 10 ngày và 10 đêm. Chúng tôi phải làm việc theo ca 12 giờ liên tục, ca sáng từ 6h - 18h, còn ca tối từ 18h tới sáng và mỗi lần “lên ban” tất cả công nhân phải tập trung túc trực 12/12h, không được rời vị trí”.

Khi được hỏi giây phút cứu đoàn tàu thoát khỏi “tử thần”, anh Kiên chia sẻ: “5 phút chạy ngược về phía đoàn tàu để báo hiệu nguy hiểm là những giây phút cam go nhất mà tôi chạy đua với thời gian. Vì nếu không nhanh, không kịp thời thì hậu quả sẽ khôn lường”.

Kể về sự cố hôm 29/2, anh Kiên cho hay: “Khoảng 10h, tôi nhận được điện thoại của trực ban chạy tàu ga Yên Lý báo, sau 10 phút nữa tàu hàng AH1 sẽ qua gác chắn đường ngang Chợ Sy (Diễn Châu, Nghệ An) thuộc Km 273+620. Sau đó, tôi nhấn chuông báo hiệu đường bộ rồi ra đường căn tàu để đóng gác thì phát hiện một chiếc xe tải bị mắc kẹt trên đường ngang thuộc Km 273+500. Sự cố cấp bách, tôi vội đóng đường ngang rồi chạy 200m về hướng tàu, vừa chạy vừa thổi còi rồi phất cờ báo hiệu dừng tàu. May mắn lái tàu kịp thời phát hiện và hãm phanh khẩn cấp nên tránh được tai nạn thảm khốc”.

“Lúc đó khẩn cấp quá, theo phản xạ nghề nghiệp và kinh nghiệm nên tôi chạy tiến về hướng tàu để báo hiệu dừng tàu không thì nguy hiểm lắm. Làm nghề gác chắn đường ngang, ngoài “trái tim thép”, cần phải nhanh trí để xử lý các sự cố bất ngờ. Đây cũng là lương tâm và trách nhiệm với nghề”, anh Kiên nói.

Vẫn còn hốt hoảng sau khi thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, lái xe tải Phan Đình Tuân (SN 1989, trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết: “Khi tôi lái xe đến đường ngang thuộc Km 273+500, thì thấy đèn đỏ đường bộ báo hiệu tàu sắp đến. Lúc này, gác chắn tự động chưa đóng nên tôi vẫn cho xe qua. Tuy nhiên, khi đầu xe vừa vào đường ngang thì bỗng gác chắn tự động đóng lại. Bị động, tôi loay hoay xử lý nhưng xe không nhúc nhích nên đã hét to “làm ơn cho tàu dừng giúp em”. Thấy vậy, anh nhân viên gác chắn cầm cờ tín hiệu chạy về hướng tàu, vừa chạy vừa thổi còi báo hiệu dừng tàu. May mắn lái tàu phát hiện, hãm phanh và dừng tàu kịp thời”.

Anh Kiên chia sẻ, đây là lần thứ 3 anh cứu đoàn tàu thoát khỏi nguy hiểm. Vào năm 2003 và 2015, khi đang là nhân viên gác chắn cung đường sắt Yên Lý, anh cũng nhanh trí, cứu tàu khách SE8 để tránh không va chạm với chiếc xe tải chết máy dừng trên đường ray. Cảm phục trước việc làm ý nghĩa của anh Kiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tặng bằng khen “Nhân viên gác chắn có thành tích xuất sắc trong đảm bảo an toàn chạy tàu” và được Tổng công ty CP Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh khen ngợi “Kiện tướng an toàn chạy tàu cấp ngành”.

Tàu qua ga an toàn là thấy vui

img
Anh Dương Văn Kiên với công việc thường ngày là đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu qua ga Chợ Sy

Theo anh Kiên, ở cung đường ngang Chợ Sy có rất nhiều người dân qua lại, trong khi một ngày đêm có 13 tuyến tàu khách và 27 chuyến tàu hàng đi qua, nguy cơ xảy ra TNGT rất cao nếu chỉ một chiếc ô tô, xe máy chết máy giữa đường. Vì vậy, trong lúc “lên ban”, khi phát hiện chướng ngại vật, anh em gác chắn sẽ cố gắng “chạy đua” với thời gian báo hiệu dừng tàu tránh va chạm có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Ông Cao Tiến Hùng, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết: “Nhờ sự nhanh trí của anh Dương Văn Kiên mà đoàn tàu AH1 đã hãm phanh khẩn cấp, giảm tốc độ kịp thời, tránh được tai nạn thảm khốc. Hành động của anh Kiên rất đáng biểu dương, khen ngợi. Đây là một tấm gương, một người lao động chăm chỉ, một nhân viên mẫn cán của công ty”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi thư khen

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa gửi thư khen và biểu dương tinh thần dũng cảm, làm việc đầy trách nhiệm của anh Dương Văn Kiên. “Anh Dương Văn Kiên đã thực hiện đúng các quy trình, quy phạm về đóng chắn, kịp thời có hành động cảnh báo để tàu dừng đúng lúc, tránh được một vụ TNGT nghiêm trọng, bảo đảm an toàn cho đoàn tàu, tài sản và tính mạng của người lái ô tô. Hơn nữa, tôi còn được biết, anh đã từng nhiều lần có hành động dũng cảm tương tự trước đó”, Bộ trưởng viết và bày tỏ mong muốn hành động của anh Kiên sẽ là tấm gương tốt đối với toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành Đường sắt cũng như trong ngành GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.