Y tế

Nam thanh niên 24 tuổi nhập viện vì "cuồng yêu"

20/09/2022, 16:14

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần trung ương, tỷ lệ rối loạn tình dục trong dân số chung rất cao, 43% nữ, 31% nam mắc ít nhất 1 loại rối tình dục.

Nam thanh niên nhập viện vì hành vi kỳ quặc

Bệnh nhân nam tên N.V.L (24 tuổi, Bố Trạch, Quảng Bình) được gia đình đưa đến khám tại Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai vì có hành vi kỳ quặc. Qua thăm khám và hỏi bệnh phát hiện các hội chứng và triệu chứng cảm xúc không ổn định; thường có hành vi kỳ quặc, vô nghĩa và tăng nhu cầu tình dục.

Bệnh nhân có tiền sử sử dụng ma túy tổng hợp, ketamine thường xuyên 1 năm nay, mỗi tuần sử dụng 1 lần, lần gần nhất cách vào viện 3 ngày.

img

Bệnh nhân đòi hỏi tình dục cao đối với bạn gái, thường xuyên xem phim khiêu dâm (ảnh minh họa)

L. được mẹ đưa vào viện vì hưng phấn, nói nhiều, hay có hành vi trêu đùa người khác, đặc biệt là các bạn nữ, cáu gắt vô cớ với người nhà, sau đó đi lang thang nhiều ngày không rõ lý do, không ăn uống cùng gia đình, lười vệ sinh cá nhân, đi lại nhón chân, hay ngồi thần người, phải hỏi nhiều lần mới trả lời. Bệnh nhân được nhập viện với chẩn đoán rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng đa chất (MDMA, ketamine) với triệu chứng hỗn hợp.

Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân có những hành vi trêu đùa các bệnh nhân nữ cùng phòng, lấy nhiều lí do để có những hành vi đụng chạm không thích hợp.

BS. Bùi Văn Lợi, Phòng điều trị rối loạn liên quan đến stress và sức khỏe tình dục, Viện Sức khỏe Tâm thần TƯ cho biết, qua khai thác từ bệnh nhân, được biết, nhiều năm nay bệnh nhân hay có các tưởng tượng, suy nghĩ về tình dục.

Bệnh nhân đòi hỏi tình dục cao đối với bạn gái, thường xuyên xem phim khiêu dâm, khi ở một mình bệnh nhân thường thủ dâm, những suy nghĩ và việc làm trên nhiều khi gây gián đoạn các hoạt động và công việc trong ngày.

Bệnh nhân cho biết thỉnh thoảng cảm thấy khó chịu, lo lắng về điều này nhưng chưa từng đi khám để điều trị.

“Bên cạnh điều trị thuốc, bệnh nhân được kết hợp điều trị tâm lý cá nhân với mục đích giúp bệnh nhân nhận thức rõ ràng hơn về triệu chứng của mình và giúp đỡ bệnh nhân cải thiện những sai lệch về tư duy cũng như hành vi liên quan đến tình dục”, BS. Lợi cho biết thêm.

Còn theo chia sẻ của TS. Trịnh Thanh Hương, Phòng Tâm lý lâm sàng, tại đây cũng từng tiếp nhận điều trị cho 1 nam sinh viên một trường ĐH ở Hà Nội, có xu hướng tình dục quá mức khi thường quan hệ tình dục nhiều lần/ngày, và thay đổi bạn tình liên tục, tuy nhiên, vẫn không thỏa mãn.

Qua khai thác từ bệnh nhân, được biết ngày nhỏ, bệnh nhân từng nhiều lần bị lạm dụng tình dục từ người quen thân trong gia đình, từ đó hình thành suy nghĩ lệch lạc, thả trôi cảm xúc… hành vi thôi thúc tìm người mới quan hệ tình dục đẫn đến hành vi lệch lạc với xu hướng tình dục quá mức.

43% nữ, 31% nam mắc ít nhất 1 loại rối tình dục

TS. BS Nguyễn Thị Phương Mai, Phòng điều trị rối loạn liên quan đến stress và sức khỏe tình dục, Viện Sức khỏe Tâm thần trung ương cho biết, tỷ lệ rối loạn tình dục trong dân số chung rất cao, 43% nữ, 31% nam mắc ít nhất 1 loại rối tình dục. Trong đó, cuồng dâm phổ biến hơn ở nam, dao động từ 3,9-30%, so với 2,1-25% ở nữ...

Nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 8% người Mỹ trưởng thành cho biết họ bị đau khổ và suy giảm chức năng liên quan đến việc khó kiểm soát các hành vi và ham muốn tình dục. Các nghiên cứu khác đã đưa ra ước tính thấp hơn, 1- 6%.

Theo BS. Phương, xu hướng tình dục quá mức (cuồng dâm) xuất hiện ở cả 2 giới, thường cuối tuổi thanh thiếu niên, đầu tuổi thành niên. Cuồng dâm là triệu chứng trong 1 số bệnh như: Rối loạn nhân cách ranh giới, hưng cảm, rối loạn cảm xúc lưỡng cực hưng cảm, rối loạn loại phân liệt , bệnh Pick, tự kỉ, tăng động giảm chú ý, Alzheimer, nhiều loại chấn thương não, và nhiều bệnh thoái hóa thần kinh khác…

Cuồng dâm cũng có thể xuất hiện dưới dạng tác dụng phụ của thuốc, như các loại thuốc điều trị bệnh Parkinson. Một số loại chất được sử dụng để giải trí như methamphetamine (đập đá) cũng có thể góp phần vào hành vi cuồng dâm

Các hành vi cuồng dâm được các bác sĩ và nhà trị liệu xem xét khác nhau như 1 loại rối loạn ám ảnh, một chứng nghiện, hoặc rối loạn xung động.

Xu hướng tình dục quá mức ở tuổi trưởng thành liên quan đến tỷ lệ cao các chấn thương thời thơ ấu gồm lạm dụng tình dục. Thanh thiếu niên và người lớn bị xu hướng tình dục quá mức thường gặp tỷ lệ cao các rối loạn phát triển tâm thần, hành vi hoặc thần kinh, gồm rối loạn do sử dụng chất gây nghiện.

Đánh giá rối loạn tình dục quá mức có thể đặc biệt khó khăn ở tuổi vị thành niên do những quan điểm khác nhau về sự phù hợp của hành vi tình dục trong giai đoạn này. Sự gia tăng tần suất hành vi tình dục hoặc những thôi thúc tình dục không kiểm soát được liên quan đến nồng độ nội tiết tố thay đổi nhanh chóng trong giai đoạn phát triển này, có thể phản ánh những trải nghiệm bình thường của tuổi vị thành niên. Ngược lại, có thể bị coi là bất thường do hành vi đó có khả năng cản trở sự phát triển xã hội và tình cảm.

“Hầu hết người bệnh đến khám vì các triệu chứng khác. Trong quá trình điều trị, khi người bệnh tin tưởng sẽ có chia sẻ mới bộc lộ bệnh lý xu hướng tình dục quá mức”, BS. Lợi thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.