Thời sự Quốc tế

Nằm trong quan tài để cầu may dịp Năm mới tại Thái Lan

Để cầu may, đuổi vận rủi, nhiều người dân Thái Lan thực hiện nghi lễ rất lạ đó là... nằm vào quan tài.

Mỗi dịp năm mới, người dân Thái Lan lại đổ về chùa Wat Takian ở ngoại ô phía tây thủ đô Bangkok để tham gia nghi lễ lạ thường mà họ tin là có thể giúp đuổi vận rủi và cầu may trong một năm sắp tới.

Tại buổi lễ, người dân nằm trong những chiếc quan tài mở nắp, tay cầm hoa, nén nhang. Các nhà sư đứng tụng kinh bên cạnh những chiếc quan tài trong khi những người nằm bên trong cố gắng cầu khấn, hồi hướng công đức cho người thân đã khuất.

Sau khi nghi lễ hoàn tất, người tham gia nghĩ rằng họ đã được tái sinh, thoát khỏi những vận rủi và sẵn sàng bắt đầu một năm mới tràn đầy hứng khởi.

img

Các nhà sư thực hiện nghi lễ mô phỏng cái chết để cầu may tại chùa Wat Takian, Bangkok, Thái Lan dịp năm mới. Ảnh - The Nation

Mỗi nghi lễ diễn ra trong khoảng 20 phút. Trong một ngày, chùa Wat Takian có thể thực hiện 12 buổi lễ phục vụ người dân. Sau mỗi lượt thực hiện nghi lễ, những cỗ quan tài được lau chùi, khử trùng để ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan.

Chùa Wat Takian không thu phí thực hiện nghi lễ. Thay vào đó, du khách, người dân tùy tâm công đức cho nhà chùa.

Một người làm công quả tại chùa cho biết ý nghĩa của nghi lễ nằm trong quan tài không chỉ nhằm rũ bỏ vận rủi mà còn là lời nhắc nhở những người tham gia nghi lễ trân trọng cuộc sống bởi không ai có thể tránh khỏi cái chết.

img

Người dân nằm trong quan tài trong nghi lễ khác thường để cầu may tại Thái Lan. Ảnh - The Nation

Nghi lễ mô phỏng sự ra đi để xua đuổi vận rủi khá phổ biến trong văn hóa Phật giáo tại châu Á, bao gồm một số quốc gia như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản dù nghi thức thực hiện ở mỗi nơi có nhiều điểm khác biệt.

Tại một số cộng đồng người Thái gốc Hoa, thay vì dùng quan tài, người ta đào huyệt và thả xuống đó vật dụng cá nhân của người muốn cầu may cùng với niềm tin nghi lễ này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.