Thời sự Quốc tế

Nạn đu bám tàu điện ngầm nguy hiểm tăng vọt tại Mỹ

16/03/2023, 10:44

Số trường hợp đu bám bên ngoài tàu đang chạy tại hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất nước Mỹ tăng gấp 4 lần trong giai đoạn 2021-2022.

Mất thị lực sau một lần nghịch dại

Trong lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng dại dột thử ngồi trên nóc toa tàu điện ngầm khi tàu đang chạy tại thành phố New York vào tháng 11/2013, Isa Islam, 27 tuổi, bị tai nạn đập đầu vào dầm kim loại tại một ga tàu điện ngầm ở Brooklyn.

Đêm hôm đó, Islam (khi đó mới 17 tuổi) cùng 2 người anh họ trèo lên nóc một tàu điện ngầm tại thành phố New York. Khi gần đến ga Fourth Avenue-Ninth Street, Park Slope, Brooklyn, Islam vừa xao nhãng, nhìn đi chỗ khác vài phút thì bất ngờ đầu đập thẳng vào dầm kim loại tại ga trong lúc con tàu di chuyển.

Cú va chạm mạnh khiến Islam bất tỉnh, máu chảy tràn ra nóc toa tàu nhiều đến mức hai người anh đi cùng tưởng rằng em mình đã tử vong.

img

Tàu điện ngầm tại thành phố New York, Mỹ. Ảnh - AFP

Nam thanh niên được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt và phải điều trị tại bệnh viện suốt 6 tuần, phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật.

Sau trò nghịch dại nhớ đời, Islam cảm thấy vô cùng hối tiếc vì phút bồng bột nhưng lúc này đã quá muộn. Dù may mắn thoát chết nhưng Islam không tránh khỏi bị suy giảm thị lực sau cú va đập mạnh.

Số vụ vi phạm tăng gấp 4 lần trong 1 năm

Hành vi đu bám bên ngoài toa tàu điện ngầm khi tàu đang chạy là hành vi vi phạm pháp luật tại New York.

Thời gian gần đây, theo thống kê của Cơ quan Giao thông Đô thị New York (MTA) - đơn vị vận hành hệ thống tàu điện ngầm tại thành phố, số trường hợp ngồi trên nóc hoặc đu bám giữa các toa tàu khi tàu đang chạy tăng vọt từ 206 người năm 2021 lên 928 người năm 2022 (tăng 4 lần trong 1 năm).

Tháng trước, một thiếu niên 15 tuổi thiệt mạng khi thực hiện hành vi nguy hiểm này hay vào tháng 12/2022, một trường hợp tương tự, đã xảy ra khiến cảnh sát thành phố phải phát cảnh báo, nhấn mạnh tàu điện ngầm không phải sân chơi.

img

Hành vi đu bám bên ngoài toa tàu điện ngầm khi tàu đang chạy tại New York tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh - AFP

MTA cũng cho rằng những đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội như TikTok, Instagram, Snapchat… quay cảnh những người trẻ muốn thử cảm giác mạnh khi ngồi trên nóc tàu điện ngầm chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới xu hướng này tăng cao.

Lãnh đạo MTA - ông Janno Lieber đã kêu gọi các mạng xã hội áp dụng biện pháp ngăn chặn những video có nội dung tương tự được đăng tải trên nền tảng.

Trao đổi với AFP, một phát ngôn viên của TikTok khẳng định nền tảng này không hiển thị kết quả khi người dùng tìm kiếm video về hành vi nguy hiểm.

Trong khi đó, Snapchat cho biết nền tảng này sẽ lập tức gỡ bỏ nội dung về đu bám, ngồi trên nóc tàu điện ngầm sau khi phát hiện video được đăng tải.

Phát ngôn viên của Snapchat cũng cho biết bộ phận chịu trách nhiệm về tính an toàn của nội dung đăng tải đã làm việc với MTA trong những tuần gần đây để thảo luận về biện pháp ngăn chặn việc phát tán video về hành vi nguy hiểm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.