Thời sự Quốc tế

Nạn nhân Đài Loan kể chuyện bị lừa, giam giữ, ép làm việc tại Campuchia

Theo giới chức Đài Loan, hàng trăm người dân của đảo đang bị giam giữ và ép buộc làm việc trái phép vì đường dây buôn người tại Đông Nam Á.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam, những kẻ buôn người thường nhắm vào người trẻ tại châu Á và tìm cách liên lạc với “con mồi” qua mạng xã hội, chào mời công việc lương cao và hỗ trợ nơi ở tại các quốc gia Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Lào.

Nhưng khi đến nơi, nạn nhân bị tước hộ chiếu và bị bán cho các nhóm tội phạm khác nhau, phải làm việc cho các tổng đài phi pháp hoặc lừa đảo trên mạng Internet.

Giới chức Đài Loan cho biết, theo thống kê, có khoảng 5.000 người dân từ Đài Loan đã tới Campuchia và chưa quay trở lại. Cảnh sát Đài Loan đã xác minh 370 người trong số này đang bị giam giữ trái phép. Nhưng theo lời các nạn nhân đã trốn thoát, con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Gần đây, có khoảng 46 người từ Campuchia trở về Đài Loan. Một số người cho biết họ bị ép ký hợp đồng, bị đánh đập, cưỡng hiếp, bỏ đói và thường xuyên bị đe dọa.

img

Cô Yu Tang, nạn nhân bị buôn người từ Đài Loan sang Campuchia.

Cô Yu Tang, một người dân sống tại Đài Loan, từ Campuchia trở về kể lại, hồi tháng 4 khi cô Tang đăng tải thông tin tìm việc, một phụ nữ Đài Loan đã liên lạc với cô qua Facebook. Người này mời Tang làm công việc trực tổng đài điện thoại hoặc hỗ trợ trong ngành cờ bạc, chơi trò chơi trực tuyến. Khi cô tỏ ra nghi ngại, nhóm người kia đề nghị gặp trực tiếp và còn hứa hẹn sẵn sàng trả vé máy bay khứ hồi.

“Ban đầu, tôi không tin họ nhưng khi gặp trực tiếp, tôi thấy người đàn ông tôi gặp trông có vẻ bình thường” - Tang nhớ lại.

Vì tin tưởng mù quáng nên người phụ nữ trẻ đã chấp nhận công việc. Khi tới sân bay, cô gặp một nhóm người cũng đi tìm việc làm giống mình và có một nhóm người khác ra đón các lao động như cô.

Khi tới sân bay tại Phnom Penh, Tang gặp nhóm người “tự xưng là nhân viên hãng du lịch nhưng trông như tội phạm”. Họ thu hộ chiếu của cô cùng nhiều người khác với lý do cần để mua thẻ sim điện thoại, nhưng cuối cùng không trả lại.

Đến lúc đó, Tang mới té ngửa mình đã bị lừa.

Cô gái trẻ cho biết, tất cả lịch sử trò chuyện trong điện thoại của cô cùng các nạn nhân khác đều bị nhóm buôn người xóa sạch. Sau đó, họ được đưa tới thành phố Sihanoukville và bị ép làm việc trong mạng lưới lừa đảo qua điện thoại. Họ được yêu cầu phải tuyển thêm nhiều người khác vào đường dây để kiếm đủ số tiền 17.000 USD chuộc thân.

Tang từng chứng kiến một người đàn ông đã bị đánh tới bất tỉnh và bị chích điện chỉ vì phản đối. Đến nay, người đàn ông này vẫn nằm trong danh sách những người mất tích.

Sau một thời gian tìm mọi cách trốn thoát, Tang đã có được thẻ sim để gọi điện tới cơ quan chức năng cầu cứu. Ngày tiếp theo, cảnh sát, lực lượng an ninh đã có mặt, giải cứu và đưa Tang trở về Đài Loan.

Cô gái trẻ cho rằng khả năng còn nhiều người khác đến từ Đài Loan cũng đang bị kẹt tại Campuchia hơn con số do giới chức hòn đảo xác nhận. Vì theo cô nhớ, tại văn phòng nơi cô bị ép buộc làm việc, có ít nhất 50 người bị giam giữ và còn nhiều tòa nhà như vậy ở trong khu vực đó.

Cô Tang chia sẻ nhiều người bị ép buộc ký hợp đồng trái với mong muốn và càng bị giam giữ lâu, nghe và thấy nhiều thứ khủng khiếp, họ càng sợ hãi và không dám lên tiếng.

Giờ đây, khi đã quay trở về Đài Loan, Tang thường xuyên được gia đình các nạn nhân liên lạc để nhờ hỗ trợ giúp người thân của họ trốn thoát, cảnh sát cũng yêu cầu Tang hợp tác, cung cấp thông tin. Cô Tang chia sẻ đã giúp 8 người quay trở lại Đài Loan.

Cảnh sát Đài Loan cho biết đã bắt ít nhất 67 người liên quan tới đường dây buôn người. Tuần trước, cảnh sát Hong Kong thông báo đã bắt 5 người và lập nhóm chuyên trách để hỗ trợ giải cứu hơn 30 nạn nhân hiện đã được xác minh danh tính. Trung Quốc cũng đang phối hợp với giới chức Campuchia để giải cứu các nạn nhân và đã giải cứu được 60 người, bao gồm một số người bị ép làm nô lệ tình dục.

Về phía Campuchia, tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng cho biết cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra trên quy mô toàn quốc về các trường hợp người nước ngoài làm việc, ở tại khách sạn, thuê nhà hoặc làm việc tại casino ở Campuchia nhằm đối phó với nạn buôn người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.