Nâng cao chất lượng bảo trì các dự án BOT giao thông

01/11/2021 19:25

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các nhà đầu tư dự án BOT khẩn trương khắc phục tồn tại trong công tác bảo trì đường bộ.

Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I và các Sở GTVT: Phú Thọ, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương, Quảng Ninh; các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT trên các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc tập trung nâng cao chất lượng quản lý, bảo trì đối với các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT.

Các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT được yêu cầu khẩn trương khắc phục tồn tại, hạn chế của công trình, dự án; Đồng thời, lập, duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì hàng năm của công trình theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ VN. Trong quá trình thực hiện cần đảm bảo trình tự, thủ tục, thẩm quyền, chất lượng và quản lý chi phí trong kế hoạch bảo trì theo đúng quy định của pháp luật.

nâng cao chất lượng bảo trì các dự án bot giao thông

Nhà đầu tư cần tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì hàng năm các dự án BOT theo đúng hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ VN - Ảnh minh họa

"Nhà đầu tư dự án BOT cần tăng cường kiểm tra, rà soát để kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý, bảo trì và vận hành khai thác công trình BOT và các thiết bị thuộc công trình BOT đến khi chuyển giao cho Nhà nước. Việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý, bảo trì và vận hành khai thác công trình chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật", Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I cho hay, qua kiểm tra hiện trường việc quản lý, bảo trì các dự án BOT đang khai thác còn nhiều tồn tại, gây nguy cơ mất ATGT.

Đơn cử, tuyến QL5 do Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN quản lý, mặt đường còn một số vị trí đọng đất cát. Một số cầu trên tuyến có hiện tượng chênh lún bê tông nhựa.

Hay tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) quản lý chưa làm tốt việc bảo vệ hạ tầng, hệ thống rào B40 bị mất, hỏng chưa thay thế. Bên cạnh đó, mặt đường còn nhiều vị trí bị hằn lún vệt bánh xe và bong tróc, ổ gà gây nguy cơ mất ATGT trên đường cao tốc.

Một tuyến khác là Hòa Lạc - Hòa Bình, hệ thống cột km, cột H bị mờ, biển bao bị bong tróc chưa được sửa chữa. Một số vị trí vạch sơn bị mờ mất tác dụng; nhiều đoạn cỏ mọc gây khó khăn cho việc thoát nước.

Trần Duy