Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Nâng cấp xong 119km đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk trước 18 tháng

27/06/2015, 20:19

Chiều 27/6, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức thông tuyến 119 km đường HCM qua tỉnh Đắk Lắk.

1
Thứ trưởng Nguyền Hồng Trường công bố thông tuyến đường HCM qua Đắk Lắk

Tham dự lễ thông tuyến có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên Trần Việt Hùng cùng lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị ngành liên quan và đông đảo người dân trong vùng.

2
Lễ cắt băng thông tuyến đường HCM qua Đắk Lắk

Phát biểu chỉ đạo và công bố thông tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao nỗ lực của chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo sâu sát các địa phương phối hợp với Ban QLDA đường HCM (đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng) để tiến độ dự án được thuận lợi nhất, về đích sớm hơn 18 tháng so với kế  hoạch. 

Thứ trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực của nhà đầu tư, nhà thầu, các đơn vị TVTK, TVGS... trong quá trình thi công đồng thời thông báo kết quả nghiệm thu Nhà nước đối với dự án. Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu trong thời gian bảo hành phải bảo đảm tốt công tác ATGT, có trách nhiệm với gói thầu được giao cho đến hết thời gian bảo hành.

Hoàn thành dự án nâng cấp 119km đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết:  Trong quá trình triển khai dự án đường HCM, chủ đầu tư và các nhà thầu phải đối mặt với không ít khó khăn như: khối lượng GPMB lớn; mùa mưa ở Tây Nguyên thường đến sớm và kéo dài từ 7-8 tháng/năm; điều kiện địa chất, thuỷ văn phức tạp nên thường xuyên phải xử lý các vấn đề về kỹ thuật phát sinh trong quá trình thi công; nhiều khu vực còn bom mìn, chất độc chiến tranh để lại; nguồn nguyên vật liệu khan hiếm. Đây cũng là tuyến đường giao thông Bắc - Nam duy nhất khu vực Tây nguyên nên vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông thông suốt...

_DSC7773
Đường HCM qua Đắk Lắk về đích trước 18 tháng

Thêm nữa, mặc dù một số dự án thành phần được triển khai sớm (từ năm 2008) song do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ nên phải tạm dừng, giãn tiến độ vì thế tiến độ thực hiện bị kéo dài.

Tuy vậy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các khó khăn từng bước được tháo gỡ để đưa dự án về đích vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Để có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tây nguyên, Bộ GTVT. Dự án đã được áp dụng một số cơ chế đặc thù như: huy động vốn để đầu tư bằng hình thức xã hội hóa, cho phép ứng trước vốn để triển khai công tác GPMB, thực hiện chỉ định thầu trong công tác thiết kế, thi công, lựa chọn nhà đầu tư.

Với sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương và sự ủng hộ, giúp đỡ của bà con nhân dân vùng dự án trong công tác GPMB và sự nỗ lực không biết mệt mỏi của Ban QLDA đường HCM, các nhà thầu, nhà đầu tư, tư vấn... chỉ trong một thời gian ngắn, một khối lượng GPMB khổng lồ đã được bàn giao.

Theo ông Lâm Văn Hoàng, trong quá trình thi công, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA đường HCM đã thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành hợp lý như xây dựng kế hoạch thi công phù hợp với đặc thù thời tiết khu vực Tây nguyên, kịp thời giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu đá, tập kết vật liệu (đá, nhựa đường) để chủ động nguồn vật liệu đáp ứng tiến độ; thành lập Tổ chuyên gia chất lượng kiểm soát chất lượng, kiên quyết loại bỏ và thay thế các nhà thầu, TVGS vi phạm tiến độ, chất lượng,…; cùng với các đơn vị thi công, TVGS ngày đêm bám sát công trường, thi công liên tục 3 ca để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.

Nhờ đó, các dự án thành phần đường HCM qua Đắk Lắk triển khai cuối năm 2013, đầu năm 2014 đã hoàn thành vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng. Trên toàn tuyến chưa xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe, đảm bảo giao thông êm thuận, thông suốt.

3
Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM báo cáo tổng thể tiến trình thi công dự án

Việc hoàn thành dự án đường HCM qua các tỉnh Đắk Lắk có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân. Trước đây, khi dự án chưa được triển khai, tuyến QL14 cũ xuống cấp, hư hỏng trầm trọng ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, nguy cơ mất ATGT rất cao, là điểm nghẽn cho việc phát triển kinh tế người dân Đắk Lắk.

Đến nay, khi tuyến đường hoàn thành, giao thông trên tuyến đã thuận lợi hơn rất nhiều, thời gian đi lại giữa các tỉnh được rút ngắn, tháo gỡ điểm nghẽn quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để các tỉnh khu vực Tây Nguyên thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.