Chất lượng sống

Nắng nóng kỷ lục, cẩn trọng với sốc nhiệt

04/06/2017, 13:02

Đỉnh điểm của đợt nóng kỷ lục, nguy cơ sốc nhiệt rất dễ xảy ra với những người phải đi ngoài đường.

nắng nóng kỷ luc

Đỉnh điểm nắng nóng kỷ lục, nguy cơ số nhiệt rất dễ xảy ra với những người phải đi ngoài đường

TS. Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, sốc nhiệt là tình trạng nghiêm trọng nhất của tổn thương do nhiệt. Sốc nhiệt có thể giết hoặc gây tổn hại cho não và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể. Mặc dù sốc nhiệt chủ yếu ảnh hưởng tới những người trên 50 tuổi nhưng cũng không loại trừ người trẻ.

Theo BS. Chính, sốc nhiệt thường biểu hiện ban đầu bằng các rối loạn nhẹ liên quan tới nhiệt như chuột rút, ngất xỉu và lả nhiệt. Nhưng sốc nhiệt cũng có thể không có dấu hiệu báo trước. Sốc nhiệt là hậu quả của việc tiếp xúc với nhiệt độ cao kéo dài. Các triệu chứng thường gặp khác bao gồm buồn nôn, co giật, lú lẫn, mất định hướng, đôi khi mất ý thức hoặc hôn mê.

Sốc nhiệt rất dễ ảnh hưởng tới người cao tuổi sống trong các căn hộ hoặc nhà thiếu điều hòa không khí hoặc nhà không được thông khí tốt khi nắng nóng. Các nhóm nguy cơ cao khác bao gồm người ở bất cứ lứa tuổi nào không uống đủ nước, có bệnh mạn tính hoặc những người uống quá nhiều bia, rượu. Trẻ em, người mắc các bệnh như tim, phổi, cao huyết áp… có nguy cơ dễ sốc nhiệt.

Mỗi người sẽ có những biểu hiện và triệu chứng sốc nhiệt khác nhau. Tuy nhiên, các triệu chứng và dấu hiệu phổ biến của sốc nhiệt bao gồm: Thân nhiệt cao nhưng không có mồ hôi; Da nóng đỏ và khô; Mạch nhanh, khó thở; Hành vi kì lạ và có thể bị ảo giác; Co giật hoặc hôn mê.

Khi gặp người có các triệu chứng của sốc nhiệt, mọi người nên xử lý theo phương pháp sau:  Di chuyển nạn nhân ra khỏi ánh mặt trời, vào bóng râm hoặc nơi có điều hòa nhiệt độ;  Gọi trợ giúp y tế khẩn cấp; Làm mát cơ thể nạn nhân bằng cách phủ vải ẩm hoặc phun nước mát; Nếu có thể cho nạn nhân uống nước lạnh hoặc nước giải khát không chứa cồn và caffeine.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, để phòng sốc nhiệt  mọi người cần cần tránh ra trời nắng trong khoảng từ 10h-16h. Nếu phải ra đường cần trang bị đầy đủ các thiết bị chống nóng, chống nắng, bổ sung đầy đủ nước và dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng và không  ở ngoài trời quá lâu.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.